World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสิงคโปร์เริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการกับการเผยแพร่ข่าวปลอม หลังจากปัญหาดังกล่าวเป็นประเด็นที่มีการเถียงกันอย่างยาวนาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กฎหมายดังกล่าว กำหนดโทษแก่ผู้ที่ถูกตัดสินว่าเผยแพร่ข่าวปลอมผ่านบัญชีออนไลน์ปลอม โดยผู้กระทำผิดประเภทรายบุคคลจะต้องเสียค่าปรับ 1 แสนดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 72,108 ดอลลาร์สหรัฐ หรือจำคุกเป็นเวลาถึง 10 ปี หรือทั้งจำคุกและปรับ ขณะที่ผู้กระทำผิดที่เป็นองค์กร จะต้องจ่ายค่าปรับขั้นสุงสุดถึง 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

-- บริษัท วีซ่า และ มาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ของโลก รวมถึงพันธมิตรรายอื่นๆ อาจพิจารณาการสนับสนุนสกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊กอีกครั้ง

หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอนัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ผู้สนับสนุนทางการเงินของสกุลเงินลิบรา ต่างก็ไม่ต้องการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการตรวจสอบของหน่วยงานกำกับดูแล และได้ปฏิเสธคำร้องขอจากเฟซบุ๊กที่ต้องการให้บริษัทเหล่านั้นเปิดเผยการสนับสนุนโครงการลิบราให้สาธารณชนได้รับรู้

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ จากเดิม 2% เหลือ 1.8% ในปีนี้ เนื่องจากคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงข้อพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ซึ่งกระทบต่อการผลิตสินค้าหลักของเกาหลีใต้อย่างเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผล

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประชาชนชาวจีน เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

อย่างไรก็ดี ท่าทีของของปธน.ทรัมป์ขัดแย้งกับบรรดาสมาชิกรัฐสภารายอื่นๆของพรรครีพับลิกันที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างรุนแรง โดยนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า วาระครบรอบ 70 ปีดังกล่าวเป็นย้ำเตือนถึงการสูญเสียชีวิตของประชาชนหลายล้านคน ภายใต้การปกครองในระบอบคอมมิวนิวสต์ของจีน

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเปิดฉากการชุมนุมต่อในวันนี้ เพื่อประท้วงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเด็กนักเรียนมัธยมปลายวัย 18 ปีในระหว่างการปะทะกันเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นักเรียนชายคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกตำรวจปราบจลาจลยิงในระยะประชั้นชิด หลังจากนั้นเขาได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤต

-- เทสโก้ ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ได้ประกาศผลกำไรก่อนหักภาษีในรอบครึ่งปีแรกของปีการเงิน 2563 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 24 ส.ค. ที่ระดับ 494 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้น 6.7% โดยมีกำไรจากการดำเนินงาน ซึ่งไม่คำนวณรวมรายการพิเศษ อยู่ที่ 1.41 พันล้านปอนด์

นอกจากนี้ เทสโก้ ยังประกาศในวันนี้ด้วยว่า นายเดฟ เลวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะก้าวลงจากตำแหน่งในฤดูร้อนของปีหน้าเนื่องด้วยเหตุผลส่วนตัว โดยนายเคน เมอร์ฟีย์ จะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ