World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า จะไม่ให้ความร่วมมือกับกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่สหรัฐ ที่พรรคเดโมแครตกำลังผลักดันอยู่ในขณะนี้

"คุณได้สร้างสถานการณ์และใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องของคุณในรูปแบบที่เป็นการละเมิดพื้นฐานของความยุติธรรมและเป็นพื้นฐานของอำนาจที่ได้รับโดยชอบด้วยกฎหมาย" นายแพต ซิโพลโลน ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เขียนในจดหมายถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ได้ตัดสินใจลบอิโมจิรูปธงไต้หวันออกจากไอโฟนบางเครื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าแอปเปิลพยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาสมดุลระหว่างการสนับสนุนการแสดงออก ซึ่งเสรีภาพและการเอาใจจีน

-- บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนอย่าง SenseTime, Megvii และ Hikvision ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้หลังถูกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐขึ้นบัญชีดำ โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้มีส่วนในการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียง

-- World Economic Forum (WEF) เปิดเผยว่า สิงคโปร์ได้แซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางการแข่งขันมากที่สุดในโลก

รายงานของ WEF ฉบับนี้เป็นการจัดอันดับศักยภาพการแข่งขันของ 141 ประเทศทั่วโลก โดยประเมินจากปัจจัยต่างๆ อาทิ อัตราเงินเฟ้อ ทักษะด้านดิจิทัล และภาษีการค้า

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันมากที่สุดในโลก โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งในภาคเอกชน แรงงาน ความหลากหลาย และโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับในด้านอายุขัยของประชากรนั้น สิงคโปร์มาแรงเป็นอันดับ 1 โดยคาดว่าประชากรจะมีอายุยืนยาวถึง 74 ปี

ขณะที่สหรัฐหล่นลงมาอยู่เป็นอันดับที่ 2 เนื่องจากได้คะแนนต่ำในบางเกณฑ์การประเมิน รวมถึงการขึ้นภาษีการค้า อายุขัยของประชากรที่ลดลง และทักษะด้านดิจิทัลที่อยู่ในระดับต่ำในหมู่ประชากรชาวอเมริกัน

-- นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการคนใหม่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า ความขัดแย้งด้านการค้ากำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อีกทั้งทำให้กิจกรรมการผลิตและการลงทุนอ่อนแอลงอย่างมาก และยังเป็นปัจจัยขัดขวางศักยภาพทางเศรษฐกิจ

นางจอร์จีวาได้แสดงความเห็นดังกล่าวก่อนที่การประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลกจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยเธอกล่าวว่า สำหรับเศรษฐกิจโลกนั้น ผลกระทบสะสมจากความขัดแย้งทางการค้า อาจทำให้เกิดความสูญเสียราว 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 หรือประมาณ 0.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หรือประมาณขนาดเศรษฐกิจทั้งหมดของสวิตเซอร์แลนด์

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาเตือนว่า UN อาจจะมีงบประมาณไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในเดือนหน้า หากประเทศสมาชิกไม่ชำระหนี้ที่ติดค้างอยู่

นายกูเตอร์เรสกล่าวกับคณะกรรมการงบประมาณของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิก 193 ประเทศว่า ถ้าตัวเขาเองไม่พยายามลดรายจ่ายของ UN ตั้งแต่เดือนม.ค. ทาง UN คงไม่มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะจัดการประชุมผู้นำโลกเมื่อเดือนที่แล้วได้

นายกูเตอร์เรสกล่าวต่อไปว่า ในเดือนต.ค.นี้ UN จะเผชิญกับภาวะขาดดุลมากที่สุดในรอบ 10 ปี และภาวะขาดดุลดังกล่าวยังมีความเสี่ยงที่จะยืดเยื้อไปจนถึงเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้ UN ไม่มีเงินสดเพียงพอครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แม้แต่เงินเดือนของเจ้าหน้าที่ UN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ