นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวปีนี้ เหตุประท้วงกระทบการทำธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2019 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงอาจหดตัวลงในปีนี้ หลังจากที่ได้หดตัวลงแล้วในไตรมาสสอง และคาดว่าภาวะหดตัวทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสาม โดยได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงในฮ่องกงซึ่งกระทบต่อทั้งภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว และไม่มีท่าทีว่าจะฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า เศรษฐกิจฮ่องกงยังจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ขณะที่นักท่องเที่ยวมีกำลังจ่ายลดลงโดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก

นอกเหนือจากนักวิเคราะห์แล้ว นายพอล ชาน รัฐมนตรีการคลังของฮ่องกง ยังได้ออกมาปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฮ่องกงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวเพียง 0-1% จากเดิมที่เคยคาดไว้ว่าจะโต 2-3%

ส่วนในฝั่งของภาคเอกชนนั้น นักเศรษฐศาสตร์จากเจพีมอร์แกนเชส คาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัวเพียง 0.3% ในปีนี้

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงได้ส่งผลกระทบด้านลบต่อธุรกิจในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า โรงแรม และร้านอาหาร โดยธุรกิจเหล่านี้ต่างมีลูกค้าลดลงทั้งลูกค้าฮ่องกงและชาวต่างชาติ

เหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศการห้ามสวมหน้ากากในกลุ่มผู้ประท้วง โดยมีการกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่จะอนุญาตให้สวมหน้ากากได้หากมีเหตุผลทางศาสนา อาชีพ หรือทางการแพทย์

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ก่อเหตุจลาจลในคืนเดียวกัน ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งได้ยิงเด็กวัย 14 ปีคนหนึ่งบริเวณต้นขาขณะที่เจ้าหน้าที่ถูกผู้ชุมนุมล้อมรอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ