เกาหลีใต้เตรียมเปิดเจรจาการค้ากับญี่ปุ่นกรณีควบคุมการส่งออกพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2019 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการเกาหลีใต้เตรียมจัดประชุมเรื่องการค้าในระดับผู้อำนวยการทั่วไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในประเด็นที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกต่อเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) โดยระบุว่า มาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่นอาจส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ในวันศุกร์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งแรกของความพยายามที่จะยุติข้อพิพาทของ WTO นับตั้งแต่เกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 11 ก.ย.

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศควบคุมการส่งออกวัสดุสำคัญ 3 ชนิดที่จำเป็นสำหรับการผลิตชิปและจอภาพ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของเกาหลีใต้

ต่อมาในเดือนส.ค. ญี่ปุ่นได้ถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" ขณะที่เกาหลีใต้ได้ตอบโต้ด้วยการเพิกถอนสถานะคู่ค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้อ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคงของประเทศ โดยระบุว่า หากไม่ควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดมากขึ้น วัตถุดิบเหล่านี้ก็อาจถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารได้ ขณะที่เกาหลีใต้เชื่อว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีที่ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่แรงงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ