แหล่งข่าวเผย จีนต้องการเจรจาเพิ่มก่อนเซ็นข้อตกลงขั้นแรกกับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 14, 2019 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐเปิดเผยว่า จีนต้องการเจรจาเพิ่มเติมกับสหรัฐอีกอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลงการค้าขั้นแรกก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะลงนามร่วมกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่า ทางฝั่งจีนอาจส่งคณะผู้แทนเจรจา ซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ไปสรุปข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้นำทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันได้ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า จีนยังต้องการให้ปธน.ทรัมป์ล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีนำเข้าในเดือนธ.ค.ด้วย นอกเหนือไปจากที่เสนอว่าจะยกเลิกการขึ้นภาษีตามกำหนดการในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าที่สำคัญขั้นแรก โดยบรรลุข้อตกลงในด้านทรัพย์สินทางปัญญา บริการทางการเงิน และการซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในหลายๆ ด้าน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 ประเทศได้หารือกันด้านเศรษฐกิจและการค้ารอบล่าสุดในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา

คณะเจรจาของ 2 ประเทศมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาด้านต่างๆ ได้แก่ การเกษตร การปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา อัตราแลกเปลี่ยน บริการทางการเงิน การขยายความร่วมมือทางการค้า การถ่ายโอนเทคโนโลยี และการระงับข้อพิพาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ