World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2556 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.9%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน หดตัวลง 1.2% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งคว่ำบาตรตุรกี เพื่อตอบโต้ต่อการที่ตุรกีใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรีย

-- ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านพร้อมเริ่มเจรจาในประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ หากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดต่ออิหร่าน

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งว่ามีการส่งข้อมูลการเปิดเว็บไซต์รวมถึงที่อยู่ IP ให้กับบริษัทเทนเซนต์ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตที่มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาจัดการประชุมฉุกเฉินรอบใหม่ เพื่อบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นก่อนช่วงสิ้นเดือนนี้

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การที่กลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากได้ทุบทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ลอบวางเพลิง และก่อเหตุโจมตี ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการกระทำที่อันตรายอย่างที่สุด พร้อมกับกล่าวว่า การกระทำเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่ไม่อาจทนดูได้

-- อินโดนีเซียมียอดขาดดุลการค้าในเดือนก.ย. หลังยอดส่งออกได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนก.ย.ของอินโดนีเซียลดลง 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติหดตัวลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 11 ส่งผลให้ยอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ 160.5 ล้านดอลลาร์ สวนทางกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระบุว่า อินโดนีเซียจะมียอดเกินดุลการค้า 124 ล้านดอลลาร์

-- สำนักงานพัฒนาเขตเมืองของสิงคโปร์ (URA) เปิดเผยว่า ยอดขายอพาร์ตเมนต์ในสิงคโปร์พุ่งขึ้น 13% ในเดือนก.ย. แตะระดับสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งปี

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจา Brexit ของสหภาพยุโรป (EU) เชื่อว่ายังสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit ได้ในสัปดาห์นี้ หลังผ่านการเจรจาอย่างเข้มข้นกับเจ้าหน้าที่สหราชอาณาจักรตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ