IMF หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 3.0% ต่ำสุดตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2019 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ในวันนี้ โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.0% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.2%

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 3.4% จากเดิมที่ระดับ 3.5%

IMF ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้า, ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์, การชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่, การขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตที่ระดับต่ำ รวมทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ทั้งนี้ IMF ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้าสู่ระดับ 1.7% ในปีนี้ จาก 2.3% ในปีที่แล้ว ส่วนการขยายตัวของประเทศในตลาดเกิดใหม่ถูกปรับลดลงสู่ระดับ 3.9% ในปีนี้ จาก 4.5% ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน IMF ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้สู่ระดับ 2.4% จากระดับ 2.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในปีหน้า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการเติบโต 2.1%

ส่วนเศรษฐกิจยูโรโซน IMF คาดว่าจะมีการขยายตัวในปีนี้ที่ระดับ 1.2% จากระดับ 1.9% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในปีหน้าจะมีการเติบโต 1.4%

IMF ยังคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะมีการขยายตัว 0.5% ในปีนี้ และ 1.2% ในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 6.1% ในปีนี้ และ 5.8% ในปีหน้า ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ