รมว.คลังกลุ่ม G20 เปิดฉากประชุมวันนี้ ถกประเด็นความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกและสกุลเงินลิบรา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากชาติสมาชิกกลุ่ม G20 ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับสำหรับลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังล่าวซึ่งจัดขึ้นในกรุงวอชิงตันของสหรัฐนั้น มีขึ้นในช่วงเวลาที่ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงดำเนินอยู่ แม้ว่าจะมีการพัฒนาในเชิงบวกเมื่อไม่นานมานี้ เช่น การที่จีนกับสหรัฐระงับสงครามการค้าลงชั่วคราว และการที่สหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป (EU) บรรลุข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เบื้องต้น

อีกหนึ่งรายการสำคัญในวาระการประชุม G20 คือโครงการลิบรา ซึ่งเฟซบุ๊กได้ประกาศในเดือนมิ.ย.และหวังจะนำมาใช้งานจริงในปี 2563

สมาชิกจากกลุ่ม G20 มีแนวโน้มที่จะมองถึงความจำเป็นในการใช้ระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวดกับลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อาจส่งผลกระทบสำคัญต่อระบบการเงินถ้าหากมีการใช้งานสำหรับการชำระเงินในวงกว้าง

นอกจากนี้ คาดว่า G20 จะพูดคุยกันเรื่องกฎภาษีสากลท่ามกลางคำครหาว่าบริษัท IT ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เช่น กูเกิล ไม่ได้จ่ายภาษีอย่างยุติธรรมเนื่องจากสามารถลงบัญชีผลกำไรในประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำได้

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ