ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ห่วงข้อพิพาทการค้าจีน-สหรัฐอาจฉุดศก.เกาหลีใต้ลดลง 0.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2019 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ลดลง 0.4% เนื่องจากสัดส่วนการส่งออกของเกาหลีใต้ไปยังสหรัฐและจีนนั้น มีสัดส่วนที่ใหญ่มาก

นายลีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า เฉพาะข้อพิพาทการค้าเพียงอย่างเดียวนั้น อาจจะมีผลโดยตรงต่อการฉุดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ลงราว 0.2% ด้วยการทำให้การส่งออกโดยรวมชะลอตัวลง และอาจจะฉุดเศรษฐกิจลงอีก 0.2% เนื่องด้วยการลงทุนและการใช้จ่ายที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ การส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 นับตั้งแต่เดือนธ.ค. และคาดว่า จะหดตัวลงอีกในเดือนนี้ หลังจากรายงานระบุว่า ยอดส่งออกในช่วง 20 วันแรกของเดือนนี้ร่วงลง 19.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นายลีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในปีหน้า โดยเชื่อว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชียนั้น จะสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ได้ เนื่องจากสหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าบางส่วน และตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นภายในช่วงกลางปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ