(เพิ่มเติม) IMF คาดเศรษฐกิจจีนปีหน้าขยายตัวเพียง 5.8% ลดลงจาก 6.1% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2563 จะอยู่ที่ระดับ 5.8% ลดลงจากระดับ 6.1% ของตัวเลขคาดการณ์สำหรับปี 2562 และลดลงจากระดับการขยายตัวในปี 2561 ซึ่งอยู่ที่ 6.2%

IMF เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวในรายงาน World Economic Outlook โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกในปีหน้า แม้เศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นก็ตาม

นายเต๋า จาง รองกรรรมการผู้จัดการ IMF กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง และอยู่ในทิศทางที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นายจางมองว่า ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนนั้น อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล เนื่องจากจีนกำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การขยายตัวในแนวทางที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่า จีนจะลดการพึ่งพาเงินกู้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะหันไปมุ่งเน้นการอุปโภคบริโภคภายในประเทศมากขึ้น

นายจางกล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจเช่นนี้ ย่อมส่งผลให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าลง แต่จะมีคุณภาพการเติบโตที่ดีกว่า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.1%

ส่วน GDP ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ของจีน ขยายตัว 6.2% สู่ระดับ 69.78 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 9.87 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ในกรอบ 6% - 6.5% สำหรับปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ