เกาหลีใต้เดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรม AI ในฐานะฟันเฟืองใหม่ของการเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2019 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะเดินหน้าสนับสนุนอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกใหม่สำหรับการเติบโตของประเทศในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

"ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้าใกล้เราในฐานะ 'อารยธรรมใหม่' ที่ไปไกลกว่าความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" นายมูนกล่าวในระหว่างการประชุมอุตสาหกรรมประจำปีเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และ AI ที่มีชื่อว่า Developer's View หรือ Deview

นายมูนให้คำมั่นว่า จะสร้างตลาดที่นักพัฒนา AI สามารถสรรสร้างจินตนาการให้เป็นจริงผ่านการใช้กฎระเบียบ และทลาย "กำแพง" ที่กั้นความร่วมมือระหว่างนักวิทยาศาสตร์ ช่างเทคนิค ศิลปิน และนักศึกษา

นอกจากนี้ นายมูนกล่าวว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ภาค AI โดยระบุว่าได้จัดสรรเงินจำนวน 1.7 ล้านล้านวอน (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของงบประมาณปีถัดไป สำหรับภาคข้อมูล เครือข่าย และ AI ซึ่งเป็นงบที่เพิ่มขึ้น 50% จากงบประมาณปีนี้

ปธน.เกาหลีใต้ ระบุว่า การส่งเสริมทางการเงินจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดอนาคตของ AI ตลอดจนรัฐบาลจะให้การสนับสนุนเพื่อให้เหล่านักพัฒนา AI สามารถทำกำไร

AI ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในกลไกสำหรับการเติบโตของประเทศที่สามารถผสานกลยุทธ์การทำงานเข้ากับภาคข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสาร (ICT) ขั้นสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ