World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเตรียมแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสสหรัฐ ในวันนี้ โดยการแถลงจะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างก็คาดหวังว่า นายพาวเวลอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูว่า นายพาวเวลจะมีปฏิกริยาอย่างไรหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีเฟดในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Economic Club of New York เมื่อวานนี้ว่า การที่เฟดลังเลที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นปัจจัยถ่วงการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและสกัดการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มที่จะหยุดการชะลอตัว และคาดว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้น

-- ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้อนุมัติให้บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน นำหุ้นเข้าจดทะเบียนและเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อระดมทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือ 1.17 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง) ซึ่งถือเป็นการทำ IPO ระดับโลกเป็นครั้งที่ 7 ในรอบ 11 ปีในตลาดหุ้นฮ่องกง

-- นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นักธุรกิจและอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้ยื่นเอกสารลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งปี 2563 โดยนายบลูมเบิร์กได้ยื่นเอกสารดังกล่าวในรัฐอาร์คันซอ

-- นายจอห์น ลี รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง เตือนว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาจจะเผชิญผลที่ตามมาอย่างคาดไม่ถึง หากสถานการณ์ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าการชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้

ทางด้านนายแมทธิว เฉิง หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของฮ่องกงได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายในขณะนี้ได้ โดยนายเฉิงและนายลีได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากรับทราบว่ากลุ่มผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าการชุมนุมในวันนี้

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงได้ขัดขวางการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนในวันนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้รัฐบาลและการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรถไฟฟ้าสถานีมงกก ถุนเหมิน และสายตะวันออกได้ปิดให้บริการทั้งหมด ขณะที่รถโดยสารหลายสายและโรงเรียนหลายแห่งหยุดเปิดทำการ

-- เจ้าหน้าที่ของออสเตรเลียได้สั่งให้ประชาชนในชุมชนหลายแห่งรวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ทำการอพยพไปทันทีในวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามที่จะควบคุมไฟไหม้ป่ามากกว่า 150 จุดที่ลุกลามทั่วชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนให้ประชาชน "อพยพในทันที" ซึ่งเป็นการเตือนระดับสูงสุดสำหรับหลายพื้นที่รวมถึง นูซา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางการพักผ่อนริมชายหาดยอดนิยมซึ่งอยู่ห่างจากทางเหนือของบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ไปราว 150 กม.

สำนักงานดับเพลิงและบริการฉุกเฉินของรัฐควีนส์แลนด์ (QFES) ระบุในการประกาศฉุกเฉินว่า สภาพการณ์ตอนนี้อันตรายมากและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอาจไม่สามารถป้องกันการลุมลามของไฟป่าได้ในระยะใกล้นี้ และคาดว่าไฟอาจเป็นภัยคุกคามต่อทุกชีวิตโดยตรงในเส้นทางที่ลุกลาม

-- โฆษกสำนักงานการศึกษาเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีนประกาศให้โรงเรียนต่างๆ ยกเลิกชั้นเรียนทั้งหมดในฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของนักเรียน

โฆษกระบุว่า โรงเรียนที่ต้องทำการยกเลิกชั้นเรียนได้แก่ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม และโรงเรียนมัธยม

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางธนาคารไม่ได้ออกสกุลเงินดิจิทัลใดๆ หรืออนุญาตให้แพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ใดๆ ทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งถือเป็นการปฏิเสธข่าวลือต่างๆนานาเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัล

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของ PBOC ระบุว่า PBOC ยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษาและทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารเอง พร้อมทั้งระบุว่ากำหนดเวลาการออกสกุลเงินดิจิทัลของ PBOC ซึ่งมีการเผยแพร่ทางออนไลน์นั้น ไม่ถูกต้องแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ