World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 14, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเผชิญกับภาวะติดขัด เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้ในประเด็นการซื้อสินค้าการเกษตร ขณะเดียวกันแหล่งข่าวยังระบุอีกว่า แม้จีนพยายามหลีกเลี่ยงการลดข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์ต่อสหรัฐมากกว่าตัวเอง แต่จีนก็ต้องการความยืดหยุ่นด้วยเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ของจีนรายหนึ่งกล่าวว่า จีนสามารถเลิกซื้อสินค้าจากสหรัฐได้หากสถานการณ์ย่ำแย่ลง

-- โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของจีน ได้ทวีตข้อความรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมประกาศเคอร์ฟิว ก่อนที่จะลบทวีตดังกล่าวทิ้งในภายหลัง ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาประกาศในวันนี้ ให้มีการปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนทั่วทั้งเกาะไปจนถึงวันอาทิตย์ ท่ามกลางการประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการเดินรถไฟใต้ดินของฮ่องกงสั่งระงับการให้บริการบางส่วน และกลุ่มผู้ประท้วงยังคงปิดกั้นถนนสายต่างๆ ขณะที่ประชาชนไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 4.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 5.4% และชะลอตัวลงจากเดือนก.ย.ที่มีการขยายตัว 5.8% ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งทรงตัวจากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 7.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 7.8% ส่วนยอดค้าปลีกในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 8.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 33.48 ล้านล้านหยวน (4.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) และหากไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ ยอดค้าปลีกในช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวขึ้น 9%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 51.09 ล้านล้านหยวน (7.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 5.4% ทั้งนี้ การลงทุนในภาคเอกชนปรับตัวขึ้น 4.4% แตะที่ระดับ 29.15 ล้านล้านหยวน ซึ่งลดลง 0.3% จากระดับการขยายตัวในช่วง 9 เดือนแรก ส่วนการลงทุนในภาคการผลิตไฮเทคและการบริการไฮเทค ปรับตัวขึ้น 14.5% และ 13.7% ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 10.3% แตะที่ระดับ 10.96 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วง 9 เดือนแรกที่มีการขยายตัว 10.5% โดยการลงทุนในการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ปรับตัวขึ้น 14.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 8.07 ล้านล้านหยวน ในช่วง 10 เดือนแรก ซึ่งลดลง 0.3% จากระดับการขยายตัวในช่วง 9 เดือนแรก

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ในเดือนต.ค.ร่วงลง 10% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดเกิดใหม่ปรับตัวลดลง โดยผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้มียอดส่งออกรถยนต์ทั้งสิ้น 208,714 คัน ลดลงจากระดับ 230,086 คัน จากสถิติเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 8.6% ในไตรมาส 3 จากระดับไตรมาส 2 ที่ 8.5% ซึ่งสวนทางกับคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าอัตราว่างงานในไตรมาส 3 จะอยู่ที่ระดับ 8.4%

-- สำนักงานสถิติแห่งเยอรมนี (FSO) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 ขยายตัว 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสสอง โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะหดตัวลง 0.1% ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสสามของปีก่อนหน้าแล้ว GDP เยอรมนีขยายตัว 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะขยายตัว 0.5% เช่นกัน หลังจากที่ได้ขยายตัว 0.3% ในไตรมาสสอง

-- บริษัทซี โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของยาฮู เจแปน ออกแถลงการยืนยันในวันนี้ว่า บริษัทมีการเจรจากับบริษัทไลน์ คอร์ป ในเรื่องการเข้าซื้อกิจการจริง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องระบุว่า บริษัทซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของ ซี โฮลดิ้ง ต้องการเข้าควบคุมบริษัทไลน์ คอร์ป ผ่านข้อตกลง แต่ยังต้องมีการเจรจารายละเอียดอีกหลายอย่าง

-- นายแจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา เปิดเผยว่า การที่ยอดขายในเทศกาลช็อปปิงวันคนโสดไม่สูงตามที่เขาเองคาดการณ์ไว้นั้น มีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งต่างจากช่วงที่ผ่านมาที่เสื้อผ้ามักจะขายดีในช่วงอากาศหนาว นอกจากนี้ วันคนโสดในปีนี้ไม่ตรงกับช่วงวันหยุด แต่ตรงกับวันจันทร์ที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายหม่ายอมรับว่า เขาพอใจที่ยอดขายทั้งหมดในวันคนโสดนั้น ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยก่อนหน้านี้วอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า ยอดขายวันคนโสดจะขยายตัวราว 20% เนื่องจากการบริโภคจีนของมีความอ่อนแอและเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ตัวเลขที่ออกมาขยายตัวได้ดีถึง 25.7%

-- นายจีออฟ บาสแคนด์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) เปิดเผยว่า RBNZ อาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.พ.ปีหน้า หากเศรษฐกิจไม่โตตามเป้าหมาย "เราคิดว่าเศรษฐกิจอยู่ในจุดที่ใกล้จะถึงจุดวิกฤต โดยเราพยายามอย่างมากที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะดูต่อไปอีกสักพักว่าเศรษฐกิจจะส่งสัญญาณดีขึ้นหรือไม่ โดยจะมีการตัดสินใจในเดือนก.พ. หากพิจารณาแล้วว่าจำเป็น" นายบาสแคนด์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ