World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2019 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำไฮเมื่อวันศุกร์ ขานรับความหวังในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การเจรจาทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนกำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

ทางด้านนายหลิว เหอ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่ายจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์ตามคำขอของนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนเจรจาการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในช่วงเช้าวันเสาร์ โดยในระหว่างการพูดคุย ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับสิ่งที่แต่ละฝ่ายกังวลในการทำข้อตกลงเฟสแรก และตกลงที่จะติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

-- สถานการณ์รุนแรงในฮ่องกงยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลาย โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้บุกเข้าไปในมหาวิทยาลัย "Hong Kong Polytechnic University" ในเขตเกาลูน เมื่อคืนนี้ เพื่อสลายการชุมนุม หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ยึดมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ปักหลักการชุมนุมนานหลายวัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตัดสินใจใช้ปฏิบัติการกระชับพื้นที่และปิดล้อมมหาวิทยาลัยแห่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยึดคืนมหาวิทยาลัยดังกล่าว

สำนักงานตำรวจของฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจต้องตอบโต้ด้วยการใช้กระสุนจริง หากผู้ชุมนุมไม่หยุดใช้อาวุธอันตรายเช่นธนู หรือระเบิดขวด

-- ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐ กำหนดช่วงราคาหุ้น IPO ที่หุ้นละ 30-32 ริยาล (8-8.5 ดอลลาร์) ซึ่งจะทำให้บริษัทมีมูลค่าที่ 1.6-1.7 ล้านล้านดอลลาร์

หนังสือชี้ชวนเสนอขายหุ้นระบุว่า การเสนอขายหุ้น IPO จะเปิดสำหรับนักลงทุนต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFI) และนักลงทุนในประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่า ซาอุดี อารามโค จะเสนอขายหุ้นในสัดส่วน 1.5% ของหุ้นของบริษัทในการทำ IPO ในตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบีย (Tadawul) ซึ่งจากช่วงราคานี้ บริษัทจะระดมทุนได้ 2.4-2.55 หมื่นล้านดอลลาร์

-- ยาฮู เจแปน คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซอฟท์แบงก์ คอร์ป ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อควบรวมกิจการกับ ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันส่งข้อความ

ทั้งนี้ ไลน์ คอร์ป และซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้บริหารยาฮู เจแปน ภายใต้การกำกับดูแลของซอฟท์แบงก์ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายจะสรุปข้อตกลงการควบรวมกิจการในขั้นตอนสุดท้ายในเดือนหน้า และทั้งสองฝ่ายมีแผนที่จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

-- บริษัท เอชพี อิงค์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของเอชพีได้ปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์วงเงิน 3.35 หมื่นล้านดอลลาร์ จากบริษัท ซีร็อกซ์

เอชพีระบุว่า ข้อเสนอจากซีร็อกซ์ ทั้งในรูปเงินสดและหุ้นนั้น มีมูลค่าต่ำกว่าธุรกิจของเอชพี และทางคณะกรรมการของเอชพีได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับระดับหนี้สินที่สูงเกินไป หากทั้งสองบริษัทควบรวมกิจการกัน

อย่างไรก็ดี เอชพีระบุว่า ทางบริษัทยังเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการควบรวมกิจการ และยังคงเปิดรับข้อเสนอใหม่ ๆ เพื่อควบรวมกิจการกับซีร็อกซ์

-- บริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ จะเริ่มห้ามการโฆษณาทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ได้ประกาศห้ามการโฆษณาทางการเมืองเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว โดยระบุว่า จะห้ามการโฆษณาคอนเทนต์ทางการเมืองที่ระบุถึงตัวผู้สมัครเลือกตั้ง, พรรคการเมือง, เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง, การเลือกตั้ง, การลงประชามติ, มาตรการลงคะแนนเสียง, กฎหมาย, กฎระเบียบ, คำสั่ง หรือผลการพิจารณาคดี

-- ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าจากสหรัฐไปประเทศจีนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวลดลงในอัตราเลขสองหลักในกว่า 30 รัฐของสหรัฐ ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าจากสหรัฐไปจีนรวมทุกรัฐ ปรับตัวลดลง 15% แตะ 7.88 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ออกโรงสื่อสารกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือผ่านทางทวิตเตอร์ว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ไม่ใช่ "หมาบ้า" อย่างที่สื่อเกาหลีเหนือกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) กล่าวว่า นายไบเดน "เป็นหมาบ้าที่ต้องถูกตีให้ตายก่อนที่จะสายเกินไป"

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ โดยสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ในเวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม ในเวลา 07.30 น.ตามเวลาไทย และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค.ในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ