ฮ่องกงเผยตัวเลขนักท่องเที่ยว Q3/62 ทรุดหนักสุดในรอบ 16 ปี ฉุด GDP ร่วง-อัตราว่างงานเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2019 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพัฒนาการค้าและเศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนฮ่องกงในไตรมาส 3 ของปี 2562 ลดลงมากสุดในรอบ 16 ปี เนื่องจากปัญหาความไม่สงบในฮ่องกงที่ยังคงไม่ยุติ

รายงานระบุว่า ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังฮ่องกง 11.9 ล้านคน ลดลง 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สวนทางกับช่วงครึ่งแรกของปีที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

ขณะที่ในเดือนต.ค.เดือนเดียว พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงถึงราว 40% และร่วงหนัก 50% เฉพาะแค่ในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลจากการที่นักท่องเที่ยวลดลง ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของห้องพักในโรงแรมนั้นลดลงสู่ระดับ 72% ในไตรมาส 3 จากระดับ 91% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานของภาคส่วนที่เกี่ยวกับการบริโภคและการท่องเที่ยว เช่น ค้าปลีก ที่พัก และบริการด้านอาหาร เพิ่มขึ้นจาก 3.9% ในไตรมาส 2 มาอยู่ที่ 5% ในช่วงเดือนส.ค.-ต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่ช่วงต้นปี 2560

ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงหดตัวลง 2.9% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบรายปี ลดลงอย่างหนักจากที่ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 2 ส่งผลให้อัตราการว่างงานในช่วงเดือนส.ค.-ต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 3.1%


แท็ก ฮ่องกง   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ