กรรมาธิการยุโรปเรียกร้อง EU รื้อฟื้นโครงการกำหนดภาษีดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2019 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิแอร์ มอสโควิซี กรรมาธิการยุโรปด้านกิจการเศรษฐกิจและการเงิน ได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) รื้อฟื้นโครงการริเริ่มที่จะกำหนดและจัดเก็บภาษีดิจิทัล หากไม่สามารถสรุปเรื่องแนวทางร่วมกันในระดับโลกได้

นายมอสโควิซีระบุในอีเมลถึงเกียวโด นิวส์ว่า ข้อเสนอของ EU นำไปสู่ความคืบหน้าในระดับสากลอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน แม้สมาชิก EU บางรายปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

นายมอสโควิซีระบุว่า ขณะที่แนวทางร่วมกันในประเด็นดังกล่าวอาจจะเป็นไปได้ในปีหน้า แต่ EU ก็ควรจะเป็นคนกลางในกระบวนการดังกล่าว

ทั้งนี้ กรรมาธิการยุโรปด้านกิจการเศรษฐกิจและการเงินชุดปัจจุบัน จะครบกำหนดวาระการทงาน 5 ปีในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ และจะมีกรรมการชุดใหม่เข้ามารับตำแหน่งในวันดังกล่าว

นายมอสโควิซี ซึ่งเคยเป็นรมว.คลังของฝรั่งเศสระบุว่า "หากเราไม่ประสบความสำเร็จในการหาทางออกในระดับสากลได้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะออกมาตรการริเริ่มของตัวเองอีกครั้งเพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีกิจกรรมด้านดิจิทัลในมูลค่าที่เหมาะสม เพราะพลเมืองของยุโรปไม่สามารถอดทนต่อสถานการณ์ในปัจจุบันได้อีกต่อไป

สำหรับข้อเสนอก่อนหน้านี้ที่เรียกเก็บภาษีที่อัตรา 3% สำหรับการโฆษณาดิจิทัล, อี-คอมเมิร์ซ และกิจการด้านดิจิทัลอื่นๆ นั้น ได้รับการปฏิเสธโดยสมาชิกบางราย รวมถึงไอร์แลนด์ ซึ่งได้ลดหย่อนภาษีให้กับการดำเนินงานของบริษัท แอปเปิล อิงค์

นายมอสโควิซีรายงานว่า ความพยายามของยุโรปที่ต้องการให้บริษัทด้านดิจิทัลที่มีการดำเนินงานทั่วโลก อาทิ กูเกิล, แอปเปิล, เฟซบุ๊ก อิงค์ และอเมซอนดอทคอม อิงค์ (GAFA) ร่วมกันแบกรับภาระในการแบ่งจ่ายภาษีอย่างเป็นธรรมนั้น ยังคงกระตุ้นให้ประเทศสมาชิกดำเนินการโดยลำพัง และกำหนดให้ภาษีดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกในการหารือระหว่างประเทศภายใต้กรอบการดำเนินงานของกลุ่ม G20


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ