World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนแถลงเตือนสหรัฐว่า จีนอาจจะใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

-- ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) ของจีนมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจมากขึ้นในเดือนพ.ย. เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มมีเสถียรภาพ หลังจากที่รัฐบาลใช้นโยบายสนับสนุน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของ BOJ มีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ ไม่ใช่เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของรัฐบาล และเตือนไม่ให้นิ่งนอนใจกับการสร้างเสถียรภาพด้านการคลัง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2562 ลงสู่ระดับ 2.0% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.2%

-- นายอิจิ เมดะ ผู้อำนวยการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ กำหนดนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษโดยคำนึงถึงความเสี่ยงที่ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวที่ลดลงมากเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

-- สื่อต่างประเทศหลายเจ้า รวมถึงหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เตรียมคัดค้านคำสั่งของคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในเขตชนบทของสหรัฐ ใช้เงินกองทุนของรัฐบาลมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้ออุปกรณ์หรือบริการของหัวเว่ย

-- สำนักงานสถิติแห่งเยอรมนี (FSO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนี ลดลงเกินคาด 0.8% ในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าระดับที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดไว้ว่า อาจลดลง 0.5% เมื่อคำนวณตามมาตรฐานของเยอรมนี และ อาจลดลง 0.7% เมื่อคำนวณตามมาตรฐานร่วมของสหภาพยุโรป (EU)

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำในประเทศไทย เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ธุรกิจเบียร์ของบริษัทที่ตลาดสิงคโปร์ โดยคาดว่า จะอยู่ในวงเงินราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ