รมว.คลังฮ่องกงเตือนเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงอาจฉุดการขยายตัวของ GDP ลดลงถึง 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะเผชิญกับการขาดดุลงบประมาณในปีงบฯ 2562-2563 ซึ่งจะเป็นการขาดดุลครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากความเสียหายที่เกิดจากการประท้วงรุนแรงได้ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงลดลงถึง 2%

นายชานได้แถลงต่อรัฐสภาฮ่องกงในวันนี้ว่า นอกเหนือจากผลกระทบของการประท้วงแล้ว คาดว่าปัจจัยอื่นๆที่จะทำให้ฮ่องกงต้องเผชิญกับภาวะขาดดุลงบประมาณในปีงบฯ 2562-2563 นั้น มาจากการปรับตัวลงของรายได้จากภาษีและรายได้จากการขายที่ดิน รวมทั้งรายจ่ายของรัฐบาลที่นำไปในใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงปีงบประมาณดังกล่าว

นายชานคาดว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงสู่ระดับ 1.3% ในปี 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นายชานยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก และเพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ภาคส่วนต่างๆจะต้องร่วมมือกันหยุดยั้งความรุนแรง เพื่อให้สังคมกลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ และภาคธุรกิจก็สามาถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติเช่นกัน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ความไม่สงบที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน และการส่งออกที่ได้รับแรงกดดันจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนนั้น ได้ฉุดเศรษฐกิจฮ่องกงชะลอตัวลงในวันนี้ ส่วนยอดค้าปลีกประจำเดือนต.ค.ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ก็คาดว่าจะหดตัวลงเกือบ 23% อันเนื่องมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนลดฮวบลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ