"บลูมเบิร์ก"ตีข่าวสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐและจีนกำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก แม้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายประสบความตึงเครียดเกี่ยวกับกรณีของฮ่องกงและซินเจียง

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐและจีนใกล้ที่จะเห็นพ้องกันเกี่ยวกับการยกเลิกอัตราภาษีนำเข้าสินค้าในการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

เจ้าหน้าที่รายหนึ่ง ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่า การแสดงความเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวานนี้ ไม่ควรถูกนำมาตีความว่าการเจรจาการค้าได้สะดุดลง เนื่องจากปธน.ทรัมป์กล่าวโดยไม่มีการเตรียมตัวมาก่อน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ส่งสัญญาณวานนี้ว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจล่าช้าออกไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อีกรายหนึ่งกล่าวว่า การที่สภาคองเกรสสหรัฐออกกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนในกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและซินเจียง จะไม่มีผลกระทบต่อการเจรจาการค้า

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐมีความหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนที่สหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ธ.ค.

ขณะนี้ สหรัฐและจีนยังคงหารือกันในประเด็นการหาแนวทางรับประกันว่าจีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐตามที่ตกลงกันไว้ และรายละเอียดของอัตราภาษีนำเข้าสินค้าที่จะมีการยกเลิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ