เวิลด์แบงก์เผยจะค่อยๆลดการปล่อยกู้ให้กับจีนในช่วง 5 ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2019 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ของธนาคารโลกกับจีนกำลังเข้าสู่ความสัมพันธ์เฟสใหม่ โดยระบุว่า การปล่อยกู้ให้กับจีนจะค่อยๆลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ธนาคารโลกระบุในแผน Country Partnership Framework (CPF) สำหรับจีนประจำปีงบประมาณ 2563-2568 ว่า "หลังจากที่จีนมีการขยายตัวในระดับสูง และลดระดับความยากจนมาเป็นเวลา 40 ปี จีนได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการพัฒนา" ขณะที่จีนต้องรับมือกับปัญหาด้านการพัฒนาต่างๆ เพื่อรับประกันการขยายตัวอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพสูง

แผน CPF บ่งชี้ว่า การดำเนินการของธนาคารโลกยังคงแข็งแกร่ง แต่เลือกสรรมากยิ่งขึ้น ขณะที่การปล่อยกู้ลดลง โดยให้ความสำคัญกับช่องว่างทางด้านสถาบันที่ยังคงมีอยู่ของจีน รวมทั้งการมีส่วนร่วมของจีนในสินค้าสาธารณะทั่วโลก

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า การปล่อยกู้ให้กับจีนผ่านทางธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและการพัฒนาซึ่งปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ระดับกลางนั้น จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ยราว 1.0-1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และจะลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 5 ปีข้างหน้า ขณะที่ความร่วมมือด้านความรู้คาดว่า จะขยายตัวขึ้น

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า แผน CPF จะให้ความสำคัญกับ 3 เรื่อง ได้แก่ การพัฒนาตลาดและการปฏิรูปด้านการคลัง, การส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และการแบ่งปันผลประโยชน์จากการการขยายตัว


แท็ก ธนาคารโลก   (CPF)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ