ผู้นำจีนยืนยันหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านการเงินเชิงระบบ,หนุนเศรษฐกิจขยายตัวในปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 7, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บรรดาผู้นำของจีนยืนยันในการประชุมคณะกรรมการกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ที่กรุงปักกิ่งในวันศุกร์ว่า พวกเขาจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านการเงินเชิงระบบ และจะรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้อยู่ในช่วงระดับที่เหมาะสมต่อไป ขณะที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับการชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบหลายสิบปี

การประชุมรายเดือนของโปลิตบูโรซึ่งประกอบด้วยกรรมการ 25 คนโดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นประธานนั้น จัดขึ้นก่อนการประชุมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจกลาง ซึ่งจะวางแผนและกำหนดเป้าหมายสำหรับปี 2563 รวมถึงงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

การประชุมโปลิตบูโรสรุปว่า เศรษฐกิจจีนยังคงมีแนวโน้มพื้นฐานระยะยาวที่มีเสถียรภาพ ขณะที่บ่งชี้ถึงความท้าทายต่างๆ จากประเทศมหาอำนาจในต่างประเทศ และระบุว่า จีนต้องเปลี่ยนแรงกดดันจากภายนอกให้เป็นแรงขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งสำหรับการปฏิรูป และการเปิดกว้างสู่โลกภายนอก รวมทั้งให้ความสำคัญกับการดำเนินกิจการภายในของจีนเองด้วย

แถลงการณ์จากที่ประชุมโปลิตบูโรระบุว่า ความเสี่ยงและความท้าทายในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดในรอบหลายสิบปี และมีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอีกในเดือนพ.ย. และในปีหน้า ขณะที่ภาวะการค้า, ราคาโรงงาน และความเชื่อมั่นย่ำแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ