ผอ. IATA เตือนสายการบินบางส่วนเดือดร้อนหากโบอิ้ง 737 MAX ยังถูกสั่งห้ามบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2019 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอค ผู้อำนวยการของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า สายการบินบางรายอาจเผชิญกับความยากลำบากหากเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 MAX ถูกสั่งห้ามบินจนให้บริการไม่ได้ไปอีกหลายเดือน

ผอ. IATA เปิดเผยว่า สายการบินหลายแห่งรับมือกับการที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ถูกสั่งห้ามบินได้ แต่ก็ใกล้ถึงจุดที่จะรับมือไม่ไหวแล้ว ซึ่งหากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวยังคงถูกสั่งห้ามบินต่อไปอีกหลายเดือนต่อจากนี้ สายการบินเหล่านี้อาจมีปัญหา

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากนายสตีฟ ดิคสัน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า FAA ไม่มีแนวโน้มที่จะให้ใบอนุญาตการบินแก่เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX จนกว่าจะถึงปีหน้า

คำกล่าวของนายดิคสันได้ทำลายความหวังที่ว่าเครื่องบินโบอิ้งรุ่นดังกล่าวจะสามารถได้รับใบอนุญาต และขึ้นบินอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้

นายดิคสันกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดเวลาชัดเจนที่ว่า โบอิ้ง 737 MAX จะได้รับใบอนุญาตอีกครั้งเมื่อใด เนื่องจากยังคงมีมาตรการที่ต้องดำเนินการอีก 10-11 ขั้นตอน ก่อนที่ FAA จะให้ใบอนุญาตการบินแก่เครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ประสบอุบัติเหตุตกเป็นครั้งแรกที่อินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน และตกเป็นครั้งที่ 2 ที่เอธิโอเปียเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 157 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ