"บอริส จอห์นสัน" เล็งใช้กฎหมายอังกฤษเรียกร้อง EU ทำข้อตกลงการค้าภายในสิ้นปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะใช้แนวโน้มของการสิ้นสุดกระบวนการเปลี่ยนผ่านของ Brexit ในช่วงสิ้นปี 2563 เพื่อผลักดันให้สหภาพยุโรป (EU) ทำข้อตกลงการค้าเสรีที่ครบวงจรภายในเวลาน้อยกว่า 11 เดือน

นายจอห์นสันจะใช้อำนาจควบคุมของเขาในรัฐสภาอังกฤษเพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการขยายกำหนดเวลาเปลี่ยนผ่านของกระบวนการ Brexit เกินจากปี 2563 ซึ่งนับเป็นการดำเนินการที่กล้าหาญที่สุดของนายจอห์นสันนับตั้งแต่พรรคอนุรักษ์นิยมของเขาชนะเสียงข้างมากในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะไม่ขยายเวลาสำหรับกระบวนการเปลี่ยนผ่านของ Brexit และกฎหมายข้อตกลงการถอนตัวใหม่จะห้ามรัฐบาลในการทำข้อตกลงในการขยายระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงของ Brexit

ทั้งนี้ หลังจากสหราชอาณาจักรถอนตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ม.ค. 2563 ก็จะเข้าสู่ระยะเวลาของการเปลี่ยนผ่านซึ่งอังกฤษก็จะยังคงเป็นสมาชิก EU แต่ในนาม ขณะที่ทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะทำข้อตกลงเกี่ยวกับความสัมพันธ์หลัง Brexit

ข้อตกลงการค้าเสรีที่ครบวงจรจะครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่บริการทางการเงิน และกฎเกณฑ์เกี่ยวกับแหล่งกำเนิดสินค้าไปจนถึงอัตราภาษี, กฎเกณฑ์เกี่ยวกับความช่วยเหลือของรัฐบาล และการประมง แม้ว่ายังคงต้องพิจารณาเกี่ยวกับขอบเขตและลำดับขั้นตอนของข้อตกลงในอนาคตก็ตาม

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้เงินปอนด์ร่วงมากถึง 0.7% สู่ระดับ 1.3236 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ