"มูดี้ส์" ชี้เศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงมากที่สุดจากหนี้สินภาคธุรกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2019 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค แซนดิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ อนาไลติกส์เตือนว่า หนี้สินในภาคธุรกิจของจีนเป็นความเสี่ยงมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่าความเสี่ยงดังกล่าวถือเป็นรอยเลื่อน (fault line) ที่สำคัญอย่างมาก

นายแซนดิกล่าวว่า ขณะที่หนี้ภาคธุรกิจเป็นรอยเลื่อนในระบบการเงินและเศรษฐกิจนั้น บริษัทของจีนที่มีภาระหนี้สินนั้นถือว่าเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น

นายแซนดิกล่าวว่า หนี้สินภาคเอกชนจีนเป็นความเสี่ยงมากที่สุด และกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในจีน โดยบริษัทจำนวนมากเผชิญความยากลำบากในการรับมือกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงซึ่งเกิดจากสงครามการค้า และปัจจัยอื่นๆ

นายแซนดิระบุว่า สถานการณ์หนี้ภาคเอกชนในสหรัฐนั้นคล้ายคลึงกัน แต่ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน ขณะที่การปล่อยกู้ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และบริษัทที่มีหนี้สินในระดับสูงนั้นจะได้รับผลกระทบ หากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอีก

ทั้งนี้ ความเห็นของมูดี้ส์สอดคล้องกับของฟิทช์ เรทติ้งส์ที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทเอกชนในจีนผิดนัดชำระหนี้ในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทเอกชนของจีนจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 4.9% ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรในประเทศหรือพันธบัตรสกุลเงินหยวนในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ โดยพุ่งขึ้นจากจำนวน 0.6% ในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ