World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2019 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮอีกครั้งเมื่อคืนนี้ หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐและจีนจะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนม.ค. นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนไม่รู้สึกกังวลต่อทิศทางการเมืองของสหรัฐแม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากเชื่อว่าทรัมป์จะรอดพ้นจากญัตติการถอดถอนในขั้นตอนของวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

-- แหล่งข่าวระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นคืบหน้ากับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เกี่ยวกับการจ่ายค่าปรับ 2 พันล้านดอลลาร์ กรณีที่ทางธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุอื้อฉาวในกองทุน 1MDB

แหล่งข่าวกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายอาจบรรลุข้อตกลงในเดือนหน้า

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) โดยการผ่านร่างกฎหมายในขั้นตอนของวุฒิสภานั้น มีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่กฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะหมดอายุลงในวันนี้

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างฉบับแก้ไขของข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) แล้ว หลังจากที่มีการเจรจากันมานานหลายเดือนกับคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในประเด็นต่างๆ รวมถึงข้อกำหนดด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม

สภาผู้แทนฯสหรัฐอนุมัติข้อตกลงดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 385 ต่อ 41 เสียง และได้ส่งข้อตกลงดังกล่าวให้กับวุฒิสภาเพื่อทำการพิจารณาในช่วงต้นปีหน้า โดยส.ส.พรรคเดโมแครต 38 คน, ส.ส.พรรครีพับลิกัน 2 คน และส.ส.พรรคอิสระ 1 คน ลงมติคัดค้านข้อตกลงฉบับแก้ไขดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อตกลง USMCA จะมาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่ใช้มานาน 25 ปี

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ โดย BoE มีมติ 7-2 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาส 4 สู่ระดับ 0.1% จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนพ.ย.ที่ระดับ 0.2% ซึ่งสะท้อนถึงภาวะอ่อนแอของเศรษฐกิจที่เห็นได้จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยในช่วงที่ผ่านมา

-- โฆษกรัฐบาลอังกฤษแถลงเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลจะยุบกระทรวงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทันทีที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) อย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนม.ค.2563

ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งกระทรวง Brexit ขึ้นมาในเดือนก.ค.2559 เพื่อดูแลการเจรจาระหว่างอังกฤษและ EU เกี่ยวกับการแยกตัวจาก EU และสร้างความสัมพันธ์ในอนาคตกับ EU

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประจำปีเมื่อวานนี้

สำหรับกรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) มีมติห้ามรัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติทุกประเภทเป็นเวลา 4 ปีนั้น ปธน.ปูตินกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่เป็นธรรมต่อรัสเซีย โดย WADA ควรออกคำสั่งห้ามต่อนักกีฬาเป็นรายคน ไม่ใช่ให้มีผลต่อทั้งทีมชาติของรัสเซีย

ปธน.ปูตินยังระบุว่า คำตัดสินของ WADA เกิดจากปัจจัยทางการเมือง และไม่ยุติธรรม

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 18,000 ราย สู่ระดับ 234,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 225,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐลดลง 0.9% สู่ระดับ 1.241 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว จากระดับ 1.252 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 การลดลงของตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดได้รับแรงหนุนจากการลดลงของการนำเข้าน้ำมัน

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองลดลง 1.7% สู่ระดับ 5.35 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. หลังจากอยู่ที่ระดับ 5.44 ล้านยูนิตในเดือนต.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการอังกฤษเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) เวลา 16.30 น. ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ สหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ด้วยเช่นกัน เวลา 20.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ