รัฐบาลจีนประกาศแผนเปิดกว้างภาคอุตสาหกรรม,ลดภาระด้านภาษีภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2019 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสภาแห่งรัฐของจีน เปิดเผยแผนการเปิดกว้างอุตสาหกรรมในหลายภาคส่วน ตั้งแต่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ไปจนถึงอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และการสร้างทางรถไฟ โดยจะมีการลดกฎระเบียบด้านการตลาด และลดต้นทุนด้านการเงินสำหรับบริษัทเอกชน

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะออกนโยบายลดหย่อนภาษี สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินธุรกิจ และสร้างแรงจูงใจทางธุรกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนบริษัทเอกชน และยกระดับการแข่งขันที่เป็นธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสภาแห่งรัฐของจีนระบุว่า บริษัทเอกชนจะได้รับการสนับสนุนให้จัดหาบริการด้านสื่อสารโทรคมนาคม ผ่านการมีส่วนร่วมในรูปของการถือกรรมสิทธิ์หุ้นส่วน (Equity Participation) ขณะเดียวกันรัฐบาลยังเปิดกว้างให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการผลิตไฟฟ้าและการจ่ายไฟฟ้า โดยมีการควบคุมการถือครองหุ้น หรือผ่านทางการถือกรรมสิทธิ์หุ้นส่วน

บริษัทเอกชนจะสามารถเข้าถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมการสำรวจน้ำมันและก๊าซ การกลั่นน้ำมัน และการก่อสร้างสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บพลังงาน และการสร้างท่อส่งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น โดยบริษัทที่มีคุณสมบัติตามข้อกำหนด จะได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมในการนำเข้าน้ำมันดิบ และส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น

นอกเหนือจากอุตสาหกรรมพลังงานและการสื่อสารโทรคมนาคมแล้ว รัฐบาลจีนจะเปิดกว้างในภาคบริการด้านการเงิน โครงสร้างพื้นฐาน และการจัดการทางสังคม

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนจะสนับสนับสนุนภาคเอกชนด้วยการเดินหน้าลดภาระด้านภาษี และปรับปรุงศักยภาพของสถาบันการเงิน อีกทั้งจะสนับสนุนให้บริษัทเอกชนนำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น หรือออกตราสารหนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะออกกฎหมายเพื่อปกป้องบริษัทเอกชน และปกป้องทรัพย์สินของวิสาหกิจในภาคเอกชนตามกฎหมาย อีกทั้งจะสนับสนุนให้บริษัทเอกชนปรับปรุงระบบธรรมาภิบาล การนวัตกรรมทางเทคนิค ยกระดับด้านอุตสาหกรรรม และมีส่วนร่วมในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของชาติ เช่น โครงการพัฒนาปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย และโครงการ Economic Belt แถบลุ่มแม่น้ำแยงซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ