World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสภาแห่งรัฐของจีน เปิดเผยแผนการเปิดกว้างอุตสาหกรรมในหลายภาคส่วน ตั้งแต่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ ไปจนถึงอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม และการสร้างทางรถไฟ โดยจะมีการลดกฎระเบียบด้านการตลาด และลดต้นทุนด้านการเงินสำหรับบริษัทเอกชน

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 3.04 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.106 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากปริมาณการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และเรือที่ลดน้อยลง

-- ทางการจีนประกาศว่า จีนได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวที่มีอายุ 30 เดือนจากญี่ปุ่น หลังจากที่มีคำสั่งห้ามดังกล่าวมากว่า 20 ปี

-- กระทรวงการคลังจีนออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้ากว่า 850 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและอะโวคาโดแช่แข็ง เวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์กระดาษ และอุปกรณ์ไฮเทค โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563

-- ผู้ประท้วงจำนวนมากได้ออกมาชุมนุมเพื่อแสดงการสนับสนุนเสรีภาพของชาวอุยกูร์ในจีนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ผู้ประท้วงได้สลายการชุมนุมในเวลาต่อมาหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมและจับกุมผุ้ประท้วงบางราย

-- รัฐบาลฮ่องกงเตรียมตัวรับมือกับการประท้วงในช่วงวันหยุดคริสต์มาส โดยกลุ่มผู้ประท้วงวางแผนที่จะจัดการชุมนุมในหลายเขตต่างๆทั่วเมือง ซึ่งรวมถึงในห้ามสรรพสินค้าชั้นนำ

-- ทำเนียบขาวออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยระบุว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะชะลอการส่งมอบญัตติการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปให้วุฒิสภาพิจารณาได้ และในที่สุดเธอก็จะต้องยอมส่งญัตติดังกล่าวให้กับวุฒิสภา เพื่อให้กระบวนการทุกอย่างจบลงโดยเร็วที่สุด

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดเพิ่มขึ้นอีก 1 รายในวันนี้ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 17 ราย หลังจากภูเขาไฟไวท์ไอร์แลนด์ปะทุขึ้นเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะเข้าพบกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยการพบปะกันของผู้นำทั้งสามเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า เกาหลีเหนืออาจจะกลับมาเผชิญหน้ากับสหรัฐอีกครั้ง

-- นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากเกรต้า ธันเบิร์ก สาวน้อยนักกิจกรรมวัย 16 ปี จากสวีเดน ที่ต้องการให้ออสเตรเลียดำเนินมาตรการป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากกว่าเดิม ท่ามกลางเหตุวิกฤติไฟป่าของออสเตรเลีย

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า การผลิตเหล็กกล้าของจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ท่ามกลางอุปสงค์ในตลาดที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการเหล็กกลับมีกำไรลดลง เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น

-- นายทาคุ เอโตะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่น ออกโรงยืนยันว่า จีนได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นของความพยายามส่งออกเนื้อวัวไปยังจีนในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ