IMF แนะอินเดียควรมุ่งเป้าจัดการปัญหาหนี้สาธารณะ แทนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะนำให้อินเดียปรับลดหนี้สาธารณะแทนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เอื้อต่อการลงทุน

IMF ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่พร้อมรายงาน Article IV ซึ่งเป็นรายงานทบทวนเศรษฐกิจประจำปี ว่า โครงการพัฒนาเศรษฐกิจและแผนงานปรับปรุงสภาพสังคมจะมีความสำคัญต่ออินเดียมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีจากนี้ แต่การสร้างรายได้ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ อินเดียจึงจำเป็นต้องลดหนี้สิน ซึ่งปัจจุบันมากเป็นอันดับต้นๆ ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

IMF ระบุว่า รัฐบาลอินเดียต้องหามาตรการที่น่าเชื่อถือมาใช้ในการควบคุมหนี้ เช่น การลดเงินอุดหนุน และการเพิ่มฐานภาษี หรืออาจนำเอามาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมมาใช้ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะขาลง

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินเดียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อต้นเดือนธ.ค. แม้มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยธนาคารกลางอินเดียย้ำว่า ธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปเท่าที่จำเป็น เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวเพียง 4.5% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 6 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ