World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 719,000 ยูนิต แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 734,000 ยูนิต หลังจากแตะระดับ 710,000 ยูนิตในเดือนต.ค.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ บางราย ได้แนะนำให้มีการประสานงานกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อผสมผสานนโยบายการเงินเข้ากับนโยบายการคลัง โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับแนวโน้มขาลงของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

-- อินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) เปิดเผยว่า ในปี 2563 จีนจะมียอดจัดส่งสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นราว 0.7% เมื่อเทียบกับ 2562 จากกระแสความนิยมสมาร์ทโฟน 5G ที่เพิ่มสูงขึ้น

-- สำนักข่าวเกียวโดได้ทำการคัดเลือก 10 อันดับข่าวเด่นที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกในปีนี้ โดยข่าวเหตุประท้วงรุนแรงในฮ่องกงติดชาร์ตข่าวเด่นอันดับ 1 ประจำปี 2562

-- นายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า นโยบายที่สหรัฐนำมาใช้กับเกาหลีเหนือนั้น ประสบความล้มเหลว ขณะที่ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการสร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงปลายปีนี้

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน, นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมพบปะเพื่อหารือในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจและการส่งเสริมการค้าเสรีร่วมกัน ที่เมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคจากการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

-- รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) เปิดเผยว่า บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในฮ่องกงสามารถรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในวงเงินสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง เมื่อจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในฮ่องกง

-- โฆษกบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้เปิดฉากการสอบสวนบีเอ็มดับเบิลยู เพื่อพิจาณาว่าทางบริษัทบิดเบือนยอดขายรถยนต์ในสหรัฐหรือไม่

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจีนมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจดีขึ้นในไตรมาสสี่ของปีนี้ โดยผลสำรวจบริษัทภาคอุตสาหกรรมกว่า 5,000 แห่ง ซึ่งธนาคารกลางจีน (PBOC) เป็นผู้จัดทำนั้นระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจอยู่ที่ 55.5% ในไตรมาสสี่ของปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.2% จากไตรมาสสาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนายโรเบิร์ต แบลร์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษด้านนโยบายการสื่อสารโทรคมนาคมระหว่างประเทศ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะนำให้อินเดียปรับลดหนี้สาธารณะแทนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เอื้อต่อการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ