World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 26, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า จีนใกล้จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ พร้อมระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินการในขั้นตอนที่จำเป็น ก่อนที่การลงนามจะเกิดขึ้น

-- Bay Area Council Economic Institute ซึ่งเป็นสถาบันเศรษฐกิจชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับประเด็นทางเศรษฐกิจและนโยบายสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาครอบๆ อ่าวซานฟรานซิสโกได้เปิดเผยว่า ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ แต่ยังเป็นประโยชน์กับทั้งโลกด้วย

-- องค์การศึกษาสิทธิมนุษยชนสังคมจีน (China Society for Human Rights Studies – CSHRS) ได้เผยแพร่บทความเรื่อง "ธนกิจการเมืองแสดงถึงความเสแสร้งของประชาธิปไตยแบบสหรัฐ" (Money Politics Exposes the Hypocrisy of 'U.S.-Style Democracy)บ่งชี้ว่า ธนกิจการเมือง (money politics) เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงด้านการเมืองและสังคมของสหรัฐ

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในการประชุมประจำปีของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ Keidanren วันนี้ว่า BOJ พร้อมจะเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปโดยไม่ลังเล หากอัตราเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ระดับ 2%

-- รัฐบาลอิหร่านดำเนินการปิดกั้นการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือในหลายจังหวัด หลังพบข้อความปลุกระดมให้ประชาชนออกมาร่วมประท้วงและทำพิธีระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏขึ้นบนสื่อโซเซียลมีเดีย

-- กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวร่วมกับองค์การการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ (KTO) คาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ในปี 2562 จะทำสถิติใหม่ โดยแตะที่ระดับ 17.5 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมเมื่อปี 2559 ที่ระดับ 17.24 ล้านคน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดหนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ ซึ่งคำนวณรวมสินเชื่อแล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.9% ในไตรมาสสามของปีนี้ แตะ 1,572.7 ล้านล้านวอน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่น้อยที่สุดในรอบกว่า 15 ปี

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า หน่วยบัญชาการด้านไซเบอร์ของกองทัพสหรัฐกำลังพัฒนากลยุทธ์สำหรับการทำสงครามสารสนเทศที่มุ่งเป้าโจมตีไปยังเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย หากรัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐในปีหน้า

-- นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยอ้างว่าเลขาฯ UN จงใจปล่อยให้รัฐบาลสหรัฐใช้เวลานานผิดปกติถึงหลายเดือน ในการประเมินวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่ของรัสเซียที่ต้องเดินทางไปยังมหานครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ UN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ