World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 30, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกง คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงในไตรมาส 4 ของปีนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อมานานถึง 6 เดือน ส่งผลให้รัฐบาลมีความยืดหยุ่นน้อยลงในการใช้ทรัพยากรทางการเงินในยามที่เศรษฐกิจถดถอย

-- คณะกรรมการจัดการและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NDRRMC) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากพายุไต้ฝุ่นฟานทอง (Phanfone) เพิ่มเป็น 47 รายแล้ว และคาดว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีรายงานผู้สูญหายอยู่อีก 9 ราย

-- นายชุย เถียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ เปิดเผยว่า จีนจะเคารพข้อตกลงการค้าเฟสแรก และหวังว่าสหรัฐจะทำเช่นเดียวกัน

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เผยเกาหลีเหนือจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงบวกและเชิงรุก เพื่อรับรองความมั่นคงและอธิปไตยของเกาหลีเหนือ

-- บริษัท แกรบ โฮลดิ้ง ได้จับมือกับบริษัท สิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ หรือ สิงเทล (Singapore Telecommunications Ltd หรือ SingTel) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ในสิงคโปร์ เพื่อขอใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารดิจิทัล หลังจากที่รัฐบาลสิงคโปร์พยายามที่จะดึงบริษัทเทคโนโลยีให้เข้ามาลงทุนในภาคธุรกิจการเงิน

-- บริษัท เทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ประกาศส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาล็อตแรกที่ผลิตในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนให้กับลูกค้าแล้วในวันนี้

-- Passport Index ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางทั่วโลก ได้เปิดเผยรายงานหนังสือเดินทางทรงอิทธิพลแห่งทศวรรษ ซึ่งปรากฏว่า ประเทศที่ครองอันดับสูงสุดในทำเนียบ Greatest Passport of the Decade ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งได้รับการยกเว้นวีซ่าจากกว่า 111 ประเทศ ที่น่าสนใจคือการยกเว้นวีซ่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งในรอบปีทีผ่านมา ยูเออีสามารถเพิ่มรายชื่อประเทศที่พลเมืองของตนสามารถเดินทางไปโดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าได้อีก 12 ประเทศ

-- ผลการศึกษาโดยกลุ่มนักวิจัยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า กลยุทธ์การเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพื่อปกป้องและช่วยเหลือผู้ผลิตชาวสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้น ให้ผลตรงกันข้าม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดการว่างงานและราคาสินค้าที่สูงขึ้น

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในปี 2562 จะเพิ่มขึ้น 8% แตะระดับ 41.1 ล้านล้านหยวน (5.88 ล้านล้านดอลลาร์) นับเป็นยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าปี 2561 ซึ่งขยายตัว 9%

-- นายจอห์น บาริลาโร รองนายกเทศมนตรีของรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลยกเลิกการจัดแสดงดอกไม้ไฟในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ซิดนีย์ เนื่องจากเหตุไฟป่าที่ยังคงลุกลามอยู่ในหลายพื้นที่ของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ