จีนประกาศกฎเกณฑ์บังคับใช้กฎหมายการลงทุนของต่างชาติ มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 2, 2020 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยกฎเกณฑ์การบังคับใช้กฎหมายการลงทุนของต่างชาติเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของนักลงทุนต่างชาติ

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้ลงนามในคำสั่งสภาแห่งรัฐเพื่อเผยแพร่กฎเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 วันเดียวกับที่กฎหมายการลงทุนของต่างชาติมีผลบังคับใช้

กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะเน้นย้ำการส่งเสริมและการปกป้องการลงทุนของต่างชาติ และแสดงถึงรายละเอียดของมาตรการที่จะรับประกันการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนของต่างชาติผ่านเงื่อนไขต่างๆ เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของนักลงทุนต่างชาติ, สร้างมาตรฐานการจัดการการลงทุนของต่างชาติ, ปรับปรุงภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ และพัฒนาการเปิดเสรีสู่ระดับที่สูงขึ้น

กฎเกณฑ์ดังกล่าวยังกำหนดให้ธุรกิจของต่างชาติจะอยู่ภายใต้นโยบายที่เกื้อหนุนเหมือนกับบริษัทของจีน และจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมในการกำหนดมาตรฐาน และในกิจกรรมการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล

นอกจากนี้ กฎเกณฑ์ดังกล่าวยังเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการต่างๆ เพื่อชดเชยให้กับนักลงทุนต่างชาติตามการเรียกร้อง, ห้ามการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี, ปกป้องความลับทางธุรกิจ รวมถึงปรับปรุงกลไกสำหรับบริษัทต่างชาติในการยื่นเรื่องร้องเรียน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะบ่งชี้ถึงการบังคับใช้กลไกของรายการธุรกิจต้องห้ามสำหรับการลงทุนของต่างชาติ และรายละเอียดการจดทะเบียน รวมถึงระบบรายงานการลงทุนของต่างชาติ

นอกจากนี้ กฎเกณฑ์ยังกำหนดนโยบายการลงทุนสำหรับบริษัทจากฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวันด้วย ตลอดจนความรับผิดชอบทางกฎหมายสำหรับการละเมิดกฎเกณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ