นายกฯแคนาดาลั่นเฟ้นหาสาเหตุเครื่องบินยูเครนตกในอิหร่านให้ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดาแถลงข่าวว่า รัฐบาลแคนาดาจะดำเนินการจนกว่าจะได้คำตอบเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินการตกของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ในอิหร่าน ซึ่งมีรายงานว่า อาจถูกยิงด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน

นายทรูโดกล่าวในงานแถลงข่าวว่า ชาวแคนาดาทุกคนต้องการคำตอบ ตัวผมเองต้องการคำตอบ เราต้องการให้เรื่องดังกล่าวยุติลงด้วยความโปร่งใส ความน่าเชื่อถือ และความยุติธรรม รัฐบาลแคนาดาจะไม่หยุดพักจนกว่าจะได้คำตอบเหล่านั้น

นอกจากนี้ นายทรูโดยังเรียกร้องให้มีผู้ตรวจสอบจากแคนาดาเข้าไปมีส่วนร่วมในการสืบสวนด้วย อย่างไรก็ตาม การที่แคนาดาไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านมาตั้งแต่ปี 2555 ทำให้การเข้าไปมีส่วนร่วมในการสืบสวนนั้นเป็นเรื่องยาก

ทั้งนี้ เครื่องบินของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์เที่ยวบินจากกรุงเตหะรานของอิหร่านไปยังกรุงเคียฟของยูเครนตกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพของสหรัฐ 2 แห่งในอิรัก และอิหร่านเองก็เฝ้าระวังในระดับสูงเพื่อเตรียมรับมือกับการตอบโต้จากกองกำลังสหรัฐ โดยผู้โดยสารและลูกเรือ 176 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด ในจำนวนนั้นมีชาวแคนาดาอยู่ด้วย 63 ราย

ทางด้านอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ยิงเครื่องบินลำดังกล่าวตก

ทั้งนี้ อุบัติเหตุดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในหายนะร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์แคนาดาในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ