World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2020 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญความเสี่ยงจากอันตรายร้ายแรงของภูเขาไฟตาอัล (Taal) ที่กำลังปะทุและพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้า ส่งผลให้พื้นที่ตอนใต้ของกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านสูงถึง 65 กิโลเมตร หรือประมาณ 40 ไมล์

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นมายืนที่เหนือ 8,100 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บิตคอยน์อาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 8,400 ดอลลาร์ หากได้รับคำสั่งซื้อเข้าหนุนอย่างต่อเนื่อง

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะนำคณะผู้แทนของจีนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันของสหรัฐในวันนี้ และจะพำนักอยู่ที่กรุงวอชิงตันถึงวันที่ 15 ม.ค. เพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ

-- ชาวอิหร่านยังคงชุมนุมประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เพื่อกดดันให้อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังรัฐบาลยอมรับว่ายิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา

-- นายแซม วูดส์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และประธานสำนักงานกำกับดูแลสถาบันการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (PRA) เปิดเผยว่า ภาคการเงินของอังกฤษอาจถูกคุมเข้มมากขึ้น เนื่องจากฝ่ายกำกับดูแลต้องการบังคับใช้กฎระเบียบให้รอบคอบรัดกุม

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ยืนยันว่า เนื้อหาของข้อตกลงการค้าที่จีนและสหรัฐได้พูดคุยกันไว้นั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในระหว่างขั้นตอนการแปลภาษา และจะเผยแพร่ออกมาในช่วงที่มีการลงนามร่วมกันสัปดาห์นี้

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า วิกฤติที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX อาจทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐลดลง 0.5% ในปี 2563 แม้เขาคาดว่า GDP มีแนวโน้มขยายตัวราว 2.5% ก็ตาม

-- คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติจีน (CBIRC) เปิดเผยว่า จีนมีความคืบหน้าในการควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงินปี 2562 โดยสามารถจัดการกับปัญหาหนี้เสียและการปล่อยกู้ที่มีความเสี่ยงสูง

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เปิดเผยในวันนี้ว่า ฮ่องกงยังคงมีสถานะเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่แข็งแกร่งระดับโลก แม้การประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อเป็นเวลานานหลายเดือนก็ตาม

-- นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยกับเว็บไซต์ข่าว Axios ว่า ทางการสหรัฐต้องการกลับมาเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนืออีกครั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี หลังการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายได้หยุดชะงักลงมาเป็นเวลาหนึ่ง

-- สมาคมรถยนต์นั่งโดยสารของจีน (CPCA) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลงอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้น และนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อตลาด

--สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน (CAICT) รายงานว่า ยอดการจัดส่งโทรศัพท์มือถือของจีนปรับตัวลง 6.2% แตะที่ 389 ล้านเครื่องในปี 2562 ส่วนในเดือนธ.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น ยอดการจัดส่งโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 30.44 ล้านเครื่องในปี 2562 ลดลง 14.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

--คะแนนนิยมของนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ลดลงอย่างมาก หลังจากออสเตรเลียเผชิญวิกฤติไฟป่าอย่างรุนแรง

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยนิวส์โพลล์ระบุว่า คะแนนความนิยมของนายมอร์ริสันร่วงลงนับแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียเมื่อเดือนส.ค.2561 โดยคะแนนนิยมลดลงจากเดิมที่ระดับ -3 ในเดือนธ.ค. เหลือเพียง -22


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ