สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวออสเตรเลียเผยไฟป่ากระทบธุรกิจเสียหายกว่า 690 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2020 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤติไฟป่าออสเตรเลียได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของออสเตรเลียเป็นมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (690.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวออสเตรเลีย (ATIC) ระบุว่า จำนวนการจองที่พักในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าโดยตรงนั้น ถูกยกเลิกไปเกือบ 100% นอกจากนี้ การจองที่พักในบริเวณใกล้เคียงแต่ไม่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าก็ถูกยกเลิกไปกว่า 60% เช่นกัน

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในกรุงแคนเบอร์ราซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า แต่ถูกปกคลุมด้วยควันไฟก็รายงานว่า มีอัตราการยกเลิกที่พักถึง 20%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การยกเลิกการจองที่พักส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียที่เลือกว่า จะอยู่ที่บ้าน ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศนั้นยังไม่ได้ยกเลิกการจองที่พักแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมได้เตือนว่า ชื่อเสียงของออสเตรเลียในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศนั้น ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟป่า

นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า, การท่องเที่ยว และการลงทุนของออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับซิดนีย์ มอร์นิง เฮอราลด์ หลังเข้าประชุมกับสมาชิกอาวุโสของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวว่า รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

นายเบอร์มิงแฮมกล่าวว่า "เราจะรายงานความคืบหน้าของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่ เพื่อแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับพื้นที่การลุกลามของไฟป่าเหล่านั้น และยังมีกิจกรรมเป้าหมายที่ดำเนินต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจเพื่อให้นานาประเทศรู้ว่า ออสเตรเลียยังคงเปิดรับนักท่องเที่ยวและเรายังคงต้องการให้นักท่องเที่ยวมาเยือน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ