World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 17, 2020 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 ขยายตัว 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วน GDP ตลอดปี 2562 ขยายตัว 6.1% โดยอยู่ในกรอบเป้าหมายรายปีของรัฐบาลซึ่งกำหนดไว้ที่ 6% - 6.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค. 2562 ปรับตัวขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนยอดค้าปลีกตลอดปี 2562 ขยายตัว 8% เช่นกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ขยายตัว 6.9% ในเดือนธ.ค. 2562 เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรตลอดปี 2562 ขยายตัว 5.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งทรงตัวเมื่อเทียบกับระดับการขยายตัวในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2562

-- วุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มต้นกระบวนการพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี สื่อสหรัฐมองว่า ปธน.ทรัมป์มีแนวโน้มที่จะพ้นจากการถูกถอดถอนในขั้นตอนของวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาแล้วในวันนี้ ตามแผนการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเมียนมา พร้อมกับการลงนามในข้อตกลงขนาดใหญ่ในโครงการสาธารณูปโภค และถือเป็นการแผ่อิทธิพลของจีนเพื่อคานอำนาจของชาติตะวันตกในเมียนมา

-- กองทัพสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทหารสหรัฐจำนวนมากได้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรักเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานคาดการณ์ล่าสุดว่า รัฐบาลจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดยอดขาดดุลการคลังได้ภายในปีงบประมาณ 2568 โดยญี่ปุ่นจะยังคงขาดดุลการคลังซึ่งไม่ได้รวมการชำระหนี้ แม้จะอยู่ภายใต้สถานการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจเชิงบวกมากที่สุดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ