รมว.คลังออสเตรเลียรับวิกฤตไฟป่าส่อกระทบเป้าหมายเกินดุลบัญชีงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2020 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ฟรีเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเกินดุลบัญชีงบประมาณได้ เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตไฟป่า

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังออสเตรเลียได้ออกมาให้คำมั่นว่า ออสเตรเลียจะดำเนินการเพื่อให้ประเทศมียอดเกินดุลบัญชีงบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณ 2562-63 ซึ่งจะเป็นการเกินดุลครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550-51

อย่างไรก็ตาม นายฟรีเดนเบิร์กยอมรับว่า ตัวเลขเกินดุลบัญชีงบประมาณอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจต้องเผชิญความไม่แน่นอนจากผลกระทบของเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งรุนแรงของประเทศ

"บัญชีงบประมาณจะกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี" นายฟรีเดนเบิร์ก

"สิ่งที่ชาวออสเตรเลียรู้ก็คือ เมื่อคุณต้องรับผิดชอบในการเป็นผู้จัดการด้านเศรษฐกิจ คุณจะต้องมีความยืดหยุ่นในการสนองต่อเหตุวิกฤตและภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจเมื่อเหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้น และนี่ก็เป็นสถานการณ์เช่นนั้น"

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศใช้งบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (343.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อรับมือกับเหตุไฟป่าในปีงบประมาณปัจจุบัน

นายฟรีเดนเบิร์ก กล่าวว่า แม้เงินจำนวนดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายในการเกินดุลงบประมาณมากนัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวและตลาดที่อยู่อาศัยจะส่งผลกระทบในวงกว้าง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวออสเตรเลีย (ATIC) ได้ออกมาเตือนเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ว่า วิกฤตไฟป่าจะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของออสเตรเลียเป็นมูลค่าถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2563 โดยขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ยกเลิกแผนการไปเที่ยวออสเตรเลียแล้วเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ