World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2020 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทศบาลเมืองอู่ฮั่นของจีนประกาศระงับการเดินทางขาออกทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 571 ราย

คำสั่งระงับดังกล่าวรวมถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน รถไฟ รถประจำทาง รถไฟฟ้า และเรือเฟอร์รี โดยประชาชนจะไม่สามารถเดินทางออกนอกเมืองได้หากไม่มีเหตุผลจำเป็น

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (22 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ต่างก็ปิดในแดนบวก หลังจากเทศบาลเมืองอู่ฮั่นของจีนประกาศมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนบางแห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 29,186.27 จุด ลดลง 9.77 จุด หรือ -0.03% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,321.75 จุด เพิ่มขึ้น 0.96 จุด หรือ +0.03% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 9,383.77 จุด เพิ่มขึ้น 12.96 จุด หรือ +0.14%

-- คณะผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนในทันทีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็กข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของนายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทอเมซอนดอทคอม อิงค์ และเจ้าของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ในปี 2561

คณะผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็นระบุในแถลงการณ์ว่า ทางการสหรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ จำเป็นจะต้องทำการสอบสวนในทันทีกับกรณีการแฮ็กโทรศัพท์ของนายเบซอส และของบุคคลอื่นๆ รวมไปถึงการสอบสวนการมีส่วนเกี่ยวข้องของเจ้าชายบิน ซัลมานโดยตรงและส่วนพระองค์ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี อันเป็นความพยายามที่จะมุ่งเป้าโจมตีไปที่ฝ่ายตรงข้ามของพระองค์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาวางแผนที่จะเพิ่มรายชื่อของประเทศที่จะไม่ได้รับสิทธิให้เดินทางเข้ามาในสหรัฐ ซึ่งอาจรวมถึงประเทศในยุโรป เอเชีย และแอฟริกา

ในปัจจุบัน สหรัฐได้สั่งห้ามไม่ให้พลเมืองของ 7 ประเทศเดินทางเข้ามาในสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ลิเบีย อิหร่าน โซมาเลีย ซีเรีย เยเมน เกาหลีเหนือ และเวเนซุเอลา

-- ธนาคารกลางแคนาดาประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในวันนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจแคนาดายังคงชะลอตัว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% นับตั้งแต่เดือนต.ค.2561

-- บริษัทเวอร์ติคอล รีเสิร์ช พาร์ทเนอร์ส ประกาศปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้นโบอิ้งสู่ระดับ 294 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 399 ดอลลาร์ โดยลดลง 6% จากระดับปัจจุบัน ขณะที่ราคาหุ้นได้ทรุดตัวลง 17% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เวอร์ติคอล รีเสิร์ชยังได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นโบอิ้ง สู่ระดับ "hold" จากเดิมที่ "buy"

-- อัตราว่างงานออสเตรเลียปรับตัวลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 2 โดยสิ้นสุดปี 2562 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 5.1% หรือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ของปีที่ผ่านมา

ส่วนตัวเลขจ้างงานใหม่ในเดือนธ.ค.อยู่ที่ 29,000 ตำแหน่ง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนธ.ค.มูลค่า 1.525 แสนล้านเยน ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนดังกล่าว ลดลง 6.3% เมื่อเทียบรายปี และยอดนำเข้าลดลง 4.9%

ส่วนยอดขาดดุลการค้าตลอดปี 2562 อยู่ที่ระดับ 1.64 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการขาดดุลติดต่อกันเป็นปีที่ 2

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนม.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ