ไฮไลต์เวที WEF "ทรัมป์"เผยเตรียมเจรจาการค้า EU ขณะประเด็นโลกร้อนมาแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2020 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฮไลต์การประชุมประจำปี World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 50 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปีนี้ ประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศได้รับความสนใจพอๆ กับประเด็นเศรษฐกิจ ขณะที่บุคคลที่สร้างสีสันในการประชุมก็มีทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ถือโอกาสใช้เวที WEF อวดความสำเร็จของการเซ็นข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้ง เกรต้า ธันเบิร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดนวัย 16 ปี ที่ขึ้นเวทีตอกย้ำถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงจนน่าเป็นห่วงมากขึ้นทุกวัน

นอกเหนือไปจากการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในภาคธุรกิจต่าง ๆ แล้ว การนำเสนอเทคโนโลยีก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์เช่นกัน

"ทรัมป์" ทิ้งทวนก่อนกลับสหรัฐ ชี้เจรจาการค้ากับ EU ลำบากกว่าเจรจากับจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวในการแถลงข่าวที่ดาวอส ว่า สหรัฐพร้อมที่จะใช้มาตรการลงโทษประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หากประเทศสมาชิกไม่ยอมประนีประนอมในเรื่องข้อตกลง พร้อมกับชี้ว่า การเจรจากับทางกลุ่ม EU นั้นจริง ๆ แล้วยากกว่าการเจรจากับจีน

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นสหรัฐ

"หากเฟดไม่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ผมคิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวใกล้ 4% นี่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังถูกกระทบจากปัญหาของเครื่องบินโบอิ้ง และการผละงานประท้วงในบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์" ปธน.ทรัมป์กล่าวให้สัมภาษณ์สำนักข่าว CNBC

ความร้อนแรงของ"ปัญหาโลกร้อน"บนเวที WEF

นายมาร์ค คาร์นีย์ ประธานธนาคารกลางอังกฤษ ได้กล่าวเตือนถึงเรื่องความเสี่ยงที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นบนเวที WEF ว่า ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อเศรษฐกิจและภาคการเงินนั้นมีมากขึ้น สหรัฐควรจะมีบทบาทในการแก้ปัญหาโลกร้อนมากกว่านี้

ผู้บริหารของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลกที่เข้าร่วมการเสวนาล้วนหารือกันถึงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายการปล่อยคาร์บอน ซึ่งสะท้อนให้ห็นถึงแรงกดดันจากนักเคลื่อนไหวและนักลงทุนที่ต้องการให้มีการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ขณะที่กองทุนความมั่งคั่งของกาตาร์ก็วางแผนที่จะหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีการดำเนินการอย่างเป็นมิตรต้อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน

ซีอีโอกูเกิลหวังนานาประเทศร่วมกำหนดกฎเกณฑ์ด้าน AI

นายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล ได้แสดงความคิดเห็นบนเวที WEF เกี่ยวกับความสำคัญของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่มีต่อมวลมนุษย์ว่า AI เป็นหนึ่งในสิ่งที่ซับซ้อนมากที่สุดที่เรากำลังดำเนินการอยู่ในฐานะมนุษย์ ซึ่งมีความลึกซึ้งมากกว่าไฟหรือไฟฟ้าเสียอีก

ซีอีโอของกูเกิลกล่าวว่า โลกใบนี้ต้องการอินเทอร์เน็ตที่เป็นอิสระและเปิดกว้างสำหรับทุก ๆ คน และข้อมูลก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องได้รับการคุ้มครองด้วยกรอบการดูแลข้อมูล และตนเองหวังว่า ทุก ๆ ประเทศจะสามารถกำหนดกรอบการดูแล AI

ผู้บริหารบริษัทอีลี่ (Yili) ชี้การเปิดกว้างและความร่วมมือจะช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก

ผาน กัง ประธานกรรมการและประธานบริหารบริษัท Inner Mongolia Yili Industrial Group หรืออีลี่ ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพของโลก เผย "Ecosphere Economy" หรือ "เศรษฐกิจนิเวศมณฑล" จะเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ให้กับโลกาภิวัตน์ในทศวรรษหน้า

ผู้บริหารบริษัท อีลี่ กล่าวในระหว่างการเสวนาหัวข้อ China Economic Outlook Session ในการประชุม World Economic Forum ว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจนิเวศมณฑล ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การเปิดกว้าง ความทั่วถึง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และความร่วมมือที่ให้ผลประโยชน์ต่อทุกฝ่าย กำลังจะกลายเป็นแนวทางสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจโลกในวันข้างหน้า

แนวคิด "เศรษฐกิจนิเวศมณฑล" ของอีลี่ เริ่มปรากฏให้เห็นความสำเร็จบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์ European Innovation Center บุกเบิกการจัดตั้ง "SINO-U.S. Food Wisdom Valley" สร้างฐานการผลิตผลิตภัณฑ์นมในโอเชียเนีย การซื้อกิจการ Westland Milk Products ของนิวซีแลนด์ พัฒนาตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซื้อกิจการบริษัทไอศกรีมที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของไทยอย่างบริษัท จอมธนา จำกัด ไปจนถึงการลงทุนก่อตั้ง "Yili Future Intelligence and Health Valley" โดย อีลี่ ได้ส่งเสริมความร่วมมือที่ครอบคลุมและลงลึกอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมสุขภาพระดับโลก เพื่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า "นิเวศมณฑลสุขภาพระดับโลก"

สำหรับกำหนดการณ์ที่น่าสนใจบนเวทีการประชุม WEF ในวันนี้ ได้แก่

10.15 น. การเสวนาว่าด้วยการเติบโตของยุโรป ซึ่งมีนายคริสเตียน ซิวิง ซีอีโอของดอยซ์แบงก์ และนายโรเบอร์โตกัวทิเอรี รัฐมนตรีกระทรวงคลังอิตาลีเข้าร่วมการเสวนา

14.15 น. นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

14.30 น. การเสวนาว่าด้วยข้อตกลง Green New ซึ่งมีนายมาร์ก รุทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ และนายคีเรียกอส มิตโซทากิส นายกรัฐมนตรีกรีซเข้าร่วมการเสวนา

14.30 น. การเสวนาว่าด้วยอนาคตของพลังงาน โดยมีนายอามิน เอช แนสเซอร์ ซีอีโอของบริษัท ซาอุดี อารามโค และนายโจ เคเซอร์ ซีอีโอของบริษัท ซีเมนส์

16.00 น. นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวสุนทรพจน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ