World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความปลอดภัยด้านสุขภาพและอาหารของรัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในรัฐบาวาเรียเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย

แถลงการณ์ของสำนักงานฯระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหญ่ทั้ง 3 รายนั้น มีความเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อรายแรกที่ได้รับการยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 3 รายยังทำงานในบริษัท Webasto เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อรายแรก โดยบริษัทแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองสตานเบิร์กของรัฐบาวาเรีย

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยรายได้ในไตรมาส 1/2563 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.18 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่น iPhone 11 และ iPhone 11 Pro

ทั้งนี้ รายได้ของแอปเปิลในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยคิดเป็นกำไรต่อหุ้นเท่ากับ 4.99 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19%

ส่วนยอดขายไอโฟนทำรายได้ 5.596 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 5.15 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสยืนยันว่า ผลการตรวจร่างกายของนักท่องเที่ยวรายหนึ่งพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย

-- เครื่องบินเช่าเหมาลำ ซึ่งอพยพประชาชนชาวญี่ปุ่นประมาณ 200 คน จากเมืองอู่ฮั่นของจีน ได้เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้วในช่วงเช้าวันนี้

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีบุคลาการทางการแพทย์อยู่ประจำเครื่อง เพื่อตรวจสอบผู้โดยสาร และได้ขอให้ผู้โดยสารอยู่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ รวมทั้งให้เฝ้าระวังอาการ

รายงานระบุว่า ไม่มีผู้โดยสารคนใดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคปอดอักเสบ

-- รัฐสภายุโรปจะลงคะแนนเสียงเรื่องเงื่อนไขของการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันนี้ โดยสมาชิกรัฐสภาทั้ง 751 ราย จะอภิปรายเกี่ยวกับข้อตกลงในการถอนตัว Brexit ก่อน ซึ่งคาดการณ์กันว่า รัฐสภาจะให้การสนับสนุนต่อสนธิสัญญาสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป

การประชุมครั้งนี้ นับเป็นการให้การรับรองในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะถึงเส้นตายของ Brexit ในวันที่ 31 ม.ค. นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวจะมีทั้งการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อแสดงการอำลา และจะมีดนตรีด้วยเช่นกัน

-- ออสเตรเลียได้วางแผนที่จะกักตัวประชาชนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจำนวน 600 รายเป็นเวลา 2 สัปดาห์ที่เกาะคริสต์มาส ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากออสเตรเลียประมาณ 2,000 กิโลเมตร

การประกาศแผนการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมามากมาย เนื่องจากเกาะคริสต์มาสเป็นพื้นที่ตั้งของศูนย์กักผู้อพยพเข้าเมือง และยังถูกมองว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยเช่นกัน

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอดของจีน กล่าวว่า ตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน อาจจะไม่ใช่ต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) เพียงจุดเดียว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวาง เจ้าหลิน รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลอู่ฮั่น จินหยินตัน ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Caixin ว่า อาจจะมีสถานที่อื่นๆอีกที่ไวรัสได้แพร่ไปยังมนุษย์

ทั้งนี้ โรงพยาบาลอู่ฮั่น จินหยินตัน เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่ได้รับมอบหมายให้รับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะที่นายหวางและทีมงานได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับผลการค้นหาล่าสุดจากข้อมูลทางคลินิกของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 41 รายแรกในวารสาร Lancet ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ชั้นนำระดับโลก

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ทั้งหมดที่โรงงานในประเทศจีนจนถึงวันที่ 9 ก.พ. เช่นเดียวกับบริษัทอีกหลายแห่งทั่วโลกที่พากันลดการทำกิจกรรมทางธุรกิจในประเทศจีน หลังจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

นายมากิ นิอิมิ โฆษกของโตโยต้า มอเตอร์ ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่างในขณะนี้ ซึ่งรวมถึงการได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลในภูมิภาค และสถานการณ์เกี่ยวกับซัพพลายชิ้นส่วนรถยนต์ ณ วันที่ 29 ม.ค. เราจึงได้ตัดสินใจระงับการผลิตในโรงงานของโตโยต้าในประเทศจีน จนถึงวันที่ 9 ก.พ. โดยเราจะติดตามสถานการณ์ และจะตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.เป็นต้นไป"

อย่างไรก็ดี นายนิอิมิระบุว่า ปัจจุบันไม่มีพนักงานคนใดของโตโยต้าอาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย

-- กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 3 ราย ทำให้ปัจจุบันยอดรวมผู้ติดเชื้อในมาเลเซียเพิ่มเป็น 7 รายแล้ว โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดเป็นชาวจีน

-- เมืองลาซา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทิเบต ออกมายืนยันว่า พบผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสโคโรนารายแรกทิเบต

ผู้ต้องสงสัยรายนี้เป็นชายชาวจีนวัย 34 ปี ซึ่งเดินทางมาจากเมืองซูโจว มณฑลหูเป่ย โดยอาศัยรถไฟจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 24 ม.ค. และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลวันที่ 25 ม.ค.

-- สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ (UAE) ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในตะวันออกกลางที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขและการป้องกันโรคของ UAE เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนานั้น เป็นสมาชิกของครอบครัวหนึ่งที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น โดยผู้ป่วยมีอาการทรงตัว และอยู่ภายใต้การสังเกตอาการของแพทย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ