World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 30, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันพุธที่ 29 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 170 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 7,711 ราย

แถลงการณ์ของ NHC ระบุว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่อยู่ในขั้นวิกฤตจำนวน 1,370 ราย และผู้ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว อยู่ที่ 12,167 ราย

-- มณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เปิดสายด่วนตลอด 24 ชั่วโมงสำหรับชาวต่างชาติอยู่ในพื้นที่ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

หมายเลขโทรศัพท์ของสายด่วนสำนักงานฝ่ายกิจการต่างประเทศของมณฑลหูเป่ย คือ 027-87122256 ซึ่งสามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ชาวต่างชาติยังสามารถเข้าดูเบอร์สายด่วนของสำนักงานการต่างประเทศของแต่ละเมืองใหญ่ในมณฑลหูเป่ย ได้ที่ www.fohb.gov.cn

ทั้งนี้ สายด่วนสำหรับนักเรียนต่างชาติในมณฑลหูเป่ย และสายด่วนสำหรับกลุ่มทัวร์ต่างประเทศในมณฑลหูเป่ย์ ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์เช่นกัน

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO จะจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเพื่อที่จะตัดสินใจว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลกหรือไม่

ทั้งนี้ หากที่ประชุม WHO ในวันนี้ลงมติว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก ก็จะเปิดทางให้ WHO สามารถร่วมงานกับรัฐบาลทั่วโลกได้อย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางชีวภาพจากออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) น่าจะระบุให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก เนื่องจากไวรัสดังกล่าวแพร่กระจายได้แม้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการของโรค

ศาสตราจารย์ ไรนา แม็กอินไทร์ จากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า การที่ไวรัสดังกล่าวแพร่กระจายได้แม้ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการของโรคนั้น ทำให้การควบคุมโรคเป็นเรื่องยากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อดังกล่าวในภูมิภาคอื่นๆด้วย ซึ่งอาจทำให้ WHO มีความกังวลมากพอที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน

-- คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของมณฑลหูเป่ยเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้นอีก 1,032 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้นอีก 37 ราย ณ วันพุธที่ 29 ม.ค. 2563 โดยผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายใหม่ทั้งหมดนี้ อยู่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในมณฑลหูเป่ยอยู่ที่ 4,586 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 162 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า พบชาวญี่ปุ่น 3 รายที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่น 3 รายที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนานั้น อยู่ในกลุ่มเดียวกับชาวญี่ปุ่นจำนวน 206 คนที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นเมื่อวานนี้ ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ส่งไปรับพลเมืองชาวญี่ปุ่น โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พบชาวญี่ปุ่น 2 รายที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

-- สถานเอกอัคราชทูตจีนประจำฟินแลนด์ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบนักท่องเที่ยวชาวจีนคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของฟินแลนด์

สถานทูตระบุว่า ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้มาจากเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเปิดเผยว่า ผู้ป่วยยังมีอาการทรงตัว แต่จำเป็นต้องเฝ้าสังเกตอาการและรับการรักษาเป็นเวลา 2 สัปดาห์

-- ทางการฟิลิปปินส์ออกมายืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกของประเทศ โดยผู้ป่วยเป็นหญิงชาวจีนวัย 38 ปีที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น

ผู้ป่วยรายดังกล่าวเดินทางมายังฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ก่อนที่จะเข้าตรวจสุขภาพเมื่อวันที่ 25 ม.ค. หลังจากมีอาการไอเล็กน้อย โดยได้รับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์ระบุว่าเธอไม่มีไข้หรืออาการใด ๆ แล้วในขณะนี้

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียออกแถลงการณ์ยืนยันในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศ ที่รัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดีย โดยเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น และขณะนี้กำลังเข้ารับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล

แถลงการณ์ระบุว่า "มีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในรัฐเกรละ ผู้ป่วยเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น" อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นักศึกษารายนี้เดินทางจากจีนกลับถึงอินเดียเมื่อใด

-- บรรดาผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ขีดความสามารถในการทดสอบที่ดีขึ้นและการทดสอบที่ครอบคลุมมากขึ้นนั้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้จำนวนของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการยืนยัน พุ่งขึ้นอย่างมากในจีน

เชี่ยวชาญยังระบุด้วยว่า ความสามารถของไวรัสโคโรนาที่สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนนั้น ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันพุ่งขึ้นอย่างมาก

-- ศาลประชาชนสูงสุดของจีน (SPC) ประกาศงดให้บริการฟ้องร้องคดีความหรือเดินทางมาทำธุระที่ศาลชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างปิดให้บริการนั้น ผู้ที่มีกิจจำเป็นสามารถส่งเอกสารเพื่อยื่นเรื่องฟ้องร้องคดีความต่อศาลได้ผ่านเว็บไซต์ของ SPC หรือทางจดหมาย นอกจากนี้ SPC ยังได้เปิดสายด่วนไว้ให้คำปรึกษาแก่ประชาชนอีกด้วย

ทั้งนี้ SPC ยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเป็นสำคัญ

-- -สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลหูเป่ยในภาคกลางของจีน ได้เปิดให้บริการสายด่วนเพื่อช่วยเยียวยาสุขภาพจิตให้กับประชาชน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

บุคลากรทางการแพทย์ ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไป สามารถโทรติดต่อสายด่วนได้ที่หมายเลข 4007027520 เพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาด้านจิตใจที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรค

นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดบัญชี WeChat ทางการเพื่อให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงด้วยเช่นกัน

-- สมาคมฟุตบอลจีนได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศประจำฤดูกาลปี 2563 ทั้งหมด เพื่อให้การควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่เป็นไปอย่างดีขึ้น

ขณะที่สมาพันธุ์ฟุตบอลแห่งเอเชียได้ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า สโมสรของจีน 4 สโมสรจะลงสนาม 3 นัดในการแข่งขันอาเซียน แชมเปียนส์ ลีก

-- นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของทำเนียบขาว คัดค้านแนวคิดที่จะให้สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน แม้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนก็ตาม

นายนาวาร์โรกล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวมาจากตลาดวอลล์สตรีท ซึ่งผมคิดว่าก่อนอื่น เราต้องคิดว่าเหตุใดเราจึงเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน ก็เพราะจีนมีการปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมอย่างมาก โดยจีนใช้รัฐวิสาหกิจเพื่อกดดันให้บริษัทและคนงานของสหรัฐออกจากธุรกิจ นอกจากนี้ การเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนยังช่วยรับประกันว่า เราจะสามารถกลับมาทำข้อตกลงการค้าเฟสที่สองได้

-- กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะมีการปิดสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือที่ตั้งอยู่ที่เมืองแกซอง ประเทศเกาหลีเหนือเป็นการชั่วคราว เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ฃ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ใช้มาตรการฉุกเฉินที่ใกล้เคียงกับการปิดบริเวณชายแดน เพื่อสกัดไวรัสไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ทางการได้กักตัวประชาชนที่เดินทางมาจากจีนไม่ให้เข้าประเทศ ยกเว้นว่ามีเหตุผลพิเศษรองรับ

-- หลี่ หลานจวน นักระบาดวิทยาชื่อดังของจีน ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า การตรวจพิสูจน์ประสิทธิภาพของวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนกว่าจะเห็นผลลัพธ์

นายหลี่ กล่าวว่า "นับจนถึงเมื่อวานนี้ เราได้แยกไวรัสไป 5 สายพันธุ์ ในจำนวนนี้มี 2 สายพันธุ์ที่เหมาะนำไปพัฒนาวัคซีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ