World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มกราคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 31, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก" หลังจากเชื้อไวรัสดังกล่าวแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ยืนยันว่า พบการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในสหรัฐ โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นสามีของหญิงที่เดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 30 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 213 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 9,692 ราย

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. 2562 เพิ่มขึ้น 1.3% เทียบกับเดือนพ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค. อยู่ที่ระดับ 50 ลดลงจากระดับ 50.2 ในเดือนธ.ค. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 54.1 จากระดับ 53.5 ในเดือนธ.ค.

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ทะลุหลัก 9,800 รายแล้วทั่วโลก โดยมีจำนวนมากกว่าผู้ที่ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือ SARS เมื่อปี 2546 ซึ่งมีจำนวน 8,096 รายทั่วโลก

-- ญี่ปุ่นได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นการยกระดับคำเตือนการเดินทางสู่ระดับ 2 ซึ่งจะเป็นระดับที่เตือนให้ประชาชนญี่ปุ่น "หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น" และขอให้ประชาชนชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศจีนเดินทางกลับญี่ปุ่น

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรดาบริษัทด้านการเงินของจีนจะดำเนินมาตรการแบบเดียวกับที่เคยใช้ในช่วงที่มีการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรค SARS เมื่อเกือบ 20 ปีมาแล้ว เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อตลาดต่างๆ ของจีนเปิดทำการอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2563 ในวันนี้ เพื่อส่งเสริมการลงทุนของภาคธุรกิจในโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารชั้นสูงและสตาร์ทอัพด้วยเทคโนโลยีแห่งนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ