จนท.จีนยันไวรัสโคโรนากระทบเศรษฐกิจประเทศในวงจำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2020 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จะส่งผลกระทบเพียงชั่วคราวต่อเศรษฐกิจจีน ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่รองรับการขยายตัวในระยะยาวนั้น ยังคงดีอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเหลียน เหว่ยหลิง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า เรามั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมกับความสามารถในการบรรเทาผลกระทบของโรคระบาดที่มีต่อเศรษฐกิจ

ในขณะที่การแพร่ระบาดได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น คมนาคมและการท่องเที่ยว แต่ธุรกิจช็อปปิงออนไลน์ อาหาร และบันเทิง ยังคงมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นายเหลียนกล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเปรียบเทียบการระบาดของไวรัสโคโรนากับการระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2546 และคาดการณ์ว่าจะเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสียหายจากโรคซาร์สว่า เศรษฐกิจจีนในปัจจุบันยังคงแข็งแกร่ง และจีนมีทรัพยากรและความสามารถในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินต่างๆ เราจึงมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมว่าจะสามารถสู้กับการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยืนยันว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 57 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 361 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,829 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 17,205 ราย

รายงานยังระบุด้วยว่า ผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดอาจจะแตกต่างกันไปกับการระบาดครั้งก่อนหน้าและสถานการณ์อื่นๆ ซึ่งการประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดโดยใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการประเมินที่ไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ