นักวิเคราะห์คาดจีนปรับลดเป้าหมาย GDP ปีนี้ จากผลพวงไวรัสโคโรนาระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ทางการจีนอาจประกาศเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ที่ระดับ 6% หลังจากที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 6-6.5% ในปีที่ผ่านมา เมื่อประเมินจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในปีนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนอาจประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย เช่น การขายพันธบัตรรัฐบาลชุดพิเศษ และการปรับเพิ่มเพดานอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อ GDP

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ส่งผลกระทบในทุกภาคส่วนของจีน และในขณะนี้ธุรกิจราวสองในสามของจีนยังคงปิดทำการ ขณะที่หลายๆ มณฑลยังคงอยู่ในช่วงหยุดยาว เนื่องจากทางการจีนได้มีคำสั่งขยายวันหยุดช่วงตรุษจีนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

ขณะเดียวกัน มณฑลส่วนใหญ่ของจีนคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอลงในปี 2563

รายงานระบุว่า เมืองใหญ่ มณฑล และเขตปกครองตนเอง 22 แห่งจากทั้งหมด 31 แห่งของจีน ได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของ GDPในปี 2563 ลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบกับการประชุมสภาเพื่อกำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการของปี 2563 ในเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ มณฑล 12 แห่งซึ่งคิดเป็น 42% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจของจีน ณ สิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่า GDP ในปีนี้จะขยายตัวไม่เกิน 6% ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะกำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2563 ไว้ที่ประมาณ 6% ในการประชุมวันที่ 5 มี.ค.

อย่างไรก็ดี การประชุมดังกล่าวอาจต้องเลื่อนออกไป เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสได้ทำให้งานหลายๆ ส่วนหยุดชะงักลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ