World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 6, 2020 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 5 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 73 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 563 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3,694 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 28,018 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า มีประชาชนอีก 10 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์ ซึ่งถูกกักบริเวณใกล้เมืองโยโกฮามานั้น ได้รับการตรวจสอบแล้วพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่นของจีน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดบนเรือสำราญลำดังกล่าว เพิ่มขึ้นเป็น 20 ราย

-- กรมควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) ยืนยันว่า เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 4 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ในขณะนี้อยู่ที่ 23 ราย

-- ศูนย์ควบคุมโรคระบาดแห่งไต้หวัน ประกาศว่า ทางการไต้หวันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 2 ราย ส่งผลให้มียอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 13 ราย

-- ชาวอเมริกันที่เดินทางกลับจากจีนเกือบ 350 รายถูกกักตัวอยู่ที่ฐานทัพ 2 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน ขณะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 12 ราย

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะเลื่อนการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งส่งผลให้จีนต้องระงับการเดินทางและกิจกรรมอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

-- สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ของญี่ปุ่น ประกาศระงับเที่ยวบินบางเที่ยวบินที่เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 16 ก.พ. 2563 และจะระงับเที่ยวบินเพิ่มอีกตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. ไปจนถึงวันที่ 28 หรือ 29 มี.ค. อีกทั้งยังลดจำนวนเที่ยวบินจากโตเกียวไปยังกว่างโจวและต้าเหลียนด้วย

-- บริษัท แอร์บัส ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการปิดโรงงานที่เมืองเทียนจิน ประเทศจีน ภายหลังจากที่จีนได้สั่งคุมเข้มการเดินทางทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดสถานการณ์ที่ท้าทายในด้านการขนส่ง และยังไม่ได้ประกาศว่าจะเปิดทำการโรงงานแห่งนี้อีกเมื่อใด

-- ศูนย์บัญชาการควบคุมโรคระบาดไต้หวัน ประกาศห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้าไต้หวัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ คำสั่งดังกล่าวยังรวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางไปฮ่องกงและมาเก๊าด้วย

-- คณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากรของสภาแห่งรัฐจีน แถลงในวันนี้ว่า จีนจะปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทจากสหรัฐเพิ่มอีก 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนธ.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 5.223 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงจากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 295 ล้านดอลลาร์ ส่วนยอดส่งออกของออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนธ.ค. แตะที่ระดับ 4.129 หมื่นล้านดอลลาร์ และยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 2% แตะที่ 3.607 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย เนื่องจากออสเตรเลียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับจีนอย่างมาก แม้ว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ตาม

-- ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.15% ในการประชุมวันนี้ พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ สู่ระดับ 5% - 5.4% สำหรับครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2564

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลงจากระดับ 7.747 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2561 มาอยู่ที่ 5.997 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี เนื่องจากการส่งออกปรับตัวลดลง อันเป็นผลจากข้อพิพาททางการค้า และอุตสาหกรรมชิปในตลาดโลกที่อยู่ในช่วงขาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ