แบงก์พาณิชย์เกาหลีใต้ปล่อยเงินกู้จำนองเดือนม.ค.สูงสุดในรอบ 16 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2020 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้บ่งชี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้จำนองของธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้ขยายตัวในเดือนม.ค.มากที่สุดในรอบ 16 ปี ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์

BOK เปิดเผยว่า เงินกู้จำนองของภาคธนาคารที่ปล่อยให้กับภาคครัวเรือนั้น ขยายตัว 4.3 ล้านล้านวอน (3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.สูงที่สุดนับตั้งแต่ BOK เริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2547

เงินกู้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลมาจากการที่ BOK คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1.25% นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ถูกปรับลดลงจาก 1.75% สู่ระดับ 1.50% ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เปิดเผยมาตรการชุดใหม่ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมเงินกู้จำนองสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีราคาสูง แต่นโยบายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้

สำหรับเงินกู้บัตรเครดิตของธนาคารพาณิชย์ที่ปล่อยให้กับภาคครัวเรือนนั้น ลดลง 6 แสนล้านวอน (506.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นผลจากการจ่ายโบนัสในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนซึ่งตรงกับช่วงปลายเดือนม.ค.ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ