ธนาคาร ICBC ปล่อยเงินกู้กว่า 4.3 หมื่นล้านหยวน ช่วยธุรกิจจีนรับมือไวรัสระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 11, 2020 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารได้ปล่อยกู้เงินกว่า 4.3 หมื่นล้านหยวน (ราว 6.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. เพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และช่วยให้บริษัทต่าง ๆ กลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง

ธนาคารไอซีบีซี เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ดังกล่าวแบ่งเป็นเงินกู้ 1.3 หมื่นล้านหยวนเพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วถึง 1,016 รายนับจนถึงเมื่อวานนี้ ส่วนอีก 3 หมื่นล้านหยวนที่เหลือนั้น เป็นการปล่อยกู้เพื่อช่วยให้บริษัทต่าง ๆ กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง

นอกจากนี้ ธนาคารไอซีบีซียังได้จัดตั้งกองทุนพิเศษในวงเงิน 2 พันล้านหยวน เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินผ่านการร่วมลงทุน (Equity Financing) แก่บริษัทที่มีบทบาทในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับศักยภาพทางการผลิตและเพิ่มปริมาณผลผลิตในตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศนโยบายชุดใหม่เพื่อช่วยลดภาระทางการเงินแก่บริษัทต่าง ๆ และลดผลกระทบที่การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวมีต่อเศรษฐกิจลงให้ได้มากที่สุด

หนึ่งในนโยบายดังกล่าวระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศจีนจะต้องรับประกันว่า บริษัทผู้ผลิต ขนส่ง หรือขายอุปกรณ์การแพทย์และสิ่งของจำเป็น จ่ายดอกเบี้ยเงินกู้สูงกว่า 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ