แบงก์ชาติมาเลเซียเผยเศรษฐกิจปี 62 ขยายตัว 4.3% ต่ำสุดในรอบ 10 ปี เหตุส่งออก,การบริโภคลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2020 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียในปี 2562 ขยายตัว 4.3% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากการส่งออกและการบริโภคของภาคเอกชนที่ลดลงส่งผลถ่วงเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางเปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซียชะลอลงสู่ระดับ 3.6% ในไตรมาส 4/2562 โดยได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จากภาวะชะงักงันด้านอุปทานในธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์

ทั้งนี้ การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี 2562 ชะลอลงสู่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.7% ในปี 2561 เนื่องจากการส่งออกสุทธิลดลง 1.1% ท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้าโลก และการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.6% จาก 8%

ธนาคารกลางระบุว่า สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีนี้ จะได้รับการสนับสนุนจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือน, การรับรู้โครงการลงทุนภาคเอกชนที่ได้รับการอนุมัติในช่วงที่ผ่านมา และการใช้จ่ายทุนที่เพิ่มขึ้นของภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารระบุถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจขาลง อันเนื่องจากมาจากความเสี่ยงต่างๆ ทั้งในด้านการเจรจาการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงปัจจัยภายในประเทศซึ่งได้แก่ความอ่อนแอในธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์ และความล่าช้าในการดำเนินโครงการต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ