World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 11 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีก 97 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1,113 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2,015 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 44,653 ราย

ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้น อยู่ที่ 4,740 ราย

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปฮ่องกงสู่ระดับที่ 2 ซึ่งหมายความว่าให้นักท่องเที่ยวเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

การประกาศเตือนดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีขึ้นหลังจากรัฐบาลฮ่องกงรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นในฮ่องกง และได้ยกระดับการตอบสนองสู่ระดับฉุกเฉิน ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุด

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีนล็อตแรกสำหรับการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น พร้อมที่จะนำออกมาใช้ในอีก 18 เดือนข้างหน้า

-- บริษัทโบอิ้ง โค เปิดเผยในรายงานแนวโน้มตลาดการบินที่งาน "Singapore Airshow" ในวันนี้ว่า สายการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำเป็นต้องใช้เครื่องบินใหม่จำนวน 4,500 ลำในช่วง 20 ปีข้างหน้า เพื่อตอบสนองความต้องการของชนชั้นกลางที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นในภูมิภาคแห่งนี้

แรนดี้ ทินเซธ รองประธานฝ่ายการตลาดของโบอิ้ง กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อที่ขยายตัวของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้แรงหนุนจากสายการบินของไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ที่ลิสต์ท็อปเท็นของประเทศที่มีการเพิ่มจำนวนที่นั่งของสายการบินมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553

-- ราคาหุ้น Barunson E&A ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตภาพยนตร์เรื่อง Parasite พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวซึ่งเป็นผลงานการกำกับของ บอง จุนโฮ กวาดรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ ราคาหุ้น Barunson E&A ทะยานขึ้น 89% ในวันนี้ ขณะที่หุ้นตัวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เรื่อง Parasite พุ่งขึ้นเช่นกัน ซึ่งรวมถึงหุ้น CJ ENM ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์ Parasite และหุ้น CJ Group ซึ่งเป็นบริษัที่มีบทบาทสำคัญในการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ Parasite จนโด่งดังไปทั่วโลก

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ตามคาด พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางยังไม่จำเป็นที่จะต้องปรับนโยบายการเงินในทันที แต่ก็มีโอกาสที่จะปรับในวันข้างหน้า หากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากภาพรวมแล้ว คาดว่าผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่มีต่อเศรษฐกิจนิวซีแลนด์นั้นจะเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ โดยคาดว่าช่วงเวลาที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 แต่ก็มีความเสี่ยงที่ผลกระทบจะเพิ่มขึ้นและยาวนานขึ้น ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจปรับนโยบายการเงินหากจำเป็น และหากมีข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น

-- ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทมียอดขาดทุนจากการดำเนินงาน 1.296 หมื่นล้านเยน (118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนเม.ย.-ธ.ค. 2562 หลังจากที่การลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพประสบปัญหา ซึ่งรวมถึงการลงทุนในบริษัท WeWork ผู้ให้บริการปล่อยเช่าพื้นที่สำนักงานสัญชาติสหรัฐ

-- ธนาคารดีบีเอสได้อพยพพนักงานกว่า 300 คนออกจากสำนักงานในสิงคโปร์ หลังผลการตรวจร่างกายของพนักงานคนหนึ่งพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ทางธนาคารได้ประกาศให้พนักงานชั้น 34 บนตึก Marina Bay Financial Centre Tower 3 ทำงานจากที่บ้านในช่วงนี้

ทางเจ้าหน้าที่ตัวแทนของดีบีเอสได้ออกมายืนยันข่าวดังกล่าว และเปิดเผยว่า ดีบีเอสเตรียมแถลงข่าวเร็วๆนี้

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของมาเลเซียในปี 2562 ขยายตัว 4.3% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากการส่งออกและการบริโภคของภาคเอกชนที่ลดลงส่งผลถ่วงเศรษฐกิจ

-- มี่ เฟิง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยในวันนี้ว่า สัดส่วนของผู้ป่วยที่หายจากอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ในจีน เพิ่มขึ้นเป็น 10.6% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 1.3% ณ วันที่ 27 ม.ค.

มี่ เฟิง กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายดีนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และสถานการณ์การแพร่ระบาดก็เปลี่ยนแปลงไปในทางบวก เนื่องจากการใช้มาตรการที่แข็งแกร่งในการรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธฺ์ใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ณ วันอังคารที่ 11 ก.พ. จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้น อยู่ที่ 4,740 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ