ผอ. IMF คาดเศรษฐกิจจีนส่อแววฟื้นตัวเร็ว แม้ถูกกระทบจากวิกฤตไวรัสโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2020 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แม้ว่า ในขณะนี้จะยังมีความไม่แน่นอนในหลาย ๆ ด้านอยู่ก็ตาม

นางจอร์จีวากล่าวผ่านแถลงการณ์วานนี้ว่า "สิ่งที่เราเห็นในขณะนี้คือ ผลกระทบในลักษณะ V-shape เนื่องจากโรงงานต่าง ๆ ในจีนได้เริ่มกลับมาดำเนินการเพื่อชดเชยความเสียหายในช่วงที่ผ่านมา และคลังสินค้าต่าง ๆ ก็เริ่มจัดส่งสินค้า"

"คำอธิบายในอีกทางหนึ่งก็คือว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนทรุดตัวลงอย่างหนัก จากนั้นก็จะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และท้ายที่สุดแล้วจีนก็จะสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลกก็จะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้เช่นกัน" นางจอร์จีวากล่าว

อย่างไรก็ดี นางจอร์จีวากล่าวว่า IMF กำลังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลกระทบอย่างเต็มรูปแบบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายรายมักจะเปรียบเทียบสถานการณ์การแพร่ระบาดระหว่างโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ที่เกิดขึ้นในปี 2543 กับไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนั้น นางจอร์จีวาได้แสดงความเห็นว่า การประเมินผลกระทบดังกล่าวต้องทำอย่างระมัดระวัง เนื่องจากทั้ง 2 สถานการณ์มีความแตกกต่างกัน

ทั้งนี้ นางจอร์จีวา กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนในขณะนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกและมีสัดส่วนสูงถึง 19% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) โลก เทียบกับในช่วงที่โรค SARS ระบาดซึ่งเศรษฐกิจจีนมีสัดส่วนเพียง 8% ของ GDP โลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ